Tư duy mới về nhân sự của doanh nghiệp:
Đừng coi nhẹ những nhu cầu đơn giản
(ANTĐ) - Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, tư duy về nhân sự của các doanh nghiệp tại Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, người lao động đang dần được công nhận là nguồn tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Do đó, những hoạt động hỗ trợ, phát triển kỹ năng cho người lao động cũng được quan tâm hơn.
Các hoạt động này luôn đòi hỏi tinh thần đồng đội cao |
Đoàn kết là sức mạnh
Dịch vụ cung cấp các hoạt động hỗ trợ, phát triển đội, nhóm (team-building) vẫn còn khá mới ở Việt Nam nhưng đã và đang thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, từ doanh nghiệp tư nhân, đến tập đoàn kinh tế trong nước và nước ngoài. Nhận định về nhu cầu của loại hình dịch vụ này những năm gần đây, Tiến sỹ Mai Thế Cường, Giám đốc điều hành Công ty Goodwill, một công ty cung cấp dịch vụ team-building tại miền Bắc cho biết: “Nhu cầu thị trường hiện tại rất lớn, trước đây cao điểm của chúng tôi là vào mùa hè nhưng 2 năm trở lại đây thì “mùa cao điểm” kéo dài cả năm”.
Chị Trần Minh Hương, phụ trách Phòng Marketing & Truyền thông của Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt chia sẻ: “Công ty Bảo Việt tổ chức các hoạt động team-building 2 lần mỗi năm, vừa là để nhân viên được nghỉ ngơi, giải tỏa những căng thẳng trong công việc, vừa tạo cho họ một sân chơi trí tuệ và quan trọng nhất là phát triển tinh thần đồng đội, để mọi người có thể hiểu nhau hơn“.
Anh Đinh Sơn Tùng, quản lý quan hệ khách hàng Công ty Goodwill cho biết, khoản đầu tư cần thiết cho một chương trình team-building dao động từ 400 nghìn - vài triệu đồng/người, tùy thuộc vào địa điểm cũng như yêu cầu của chương trình và chưa bao gồm chi phí ăn ở, đi lại. Không như suy nghĩ của nhiều người là dịch vụ này chỉ dành cho giới nhân viên văn phòng, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất cũng đã tổ chức những chương trình lớn cho công nhân của mình với số lượng lên đến hàng nghìn người. “Những hoạt động này mang lại những giá trị không đo được bằng vật chất mà bằng chính mức độ tiếp nhận, thấu hiểu thông tin cùng với giá trị tinh thần khi các nhân viên được vui vẻ giao lưu, học hỏi từ đó trở nên gắn bó và đoàn kết hơn nên rất khó đánh giá về chi phí”, bà Đào Mai Lan, phụ trách truyền thông Công ty Ericsson Việt Nam hào hứng nói.
Chọn mặt gửi vàng
Nhu cầu tăng cao nên số lượng các nhà cung cấp dịch vụ cũng tăng lên đáng kể, tuy nhiên “team-building” không đơn giản chỉ là tổ chức trò chơi kết hợp trong tour du lịch mà đòi hỏi phải đạt được những mục tiêu nhất định trong việc truyền đạt ý nghĩa, thông điệp của doanh nghiệp đến người lao động, đưa người lao động đến gần nhau hơn và cảm thấy gắn bó hơn với doanh nghiệp.
Hiện các hoạt động team-building được chia thành 2 nhóm chính là “trong nhà” gồm các hoạt động trò chơi thiên về hỗ trợ tư duy lô-gíc, truyền đạt thông điệp hay khám phá điểm mạnh, yếu của mỗi cá nhân và “ngoài trời” gồm các hoạt động mang tính vận động, trải nghiệm hơn như cùng nhau khám phá văn hóa địa phương... Chính vì tính đa dạng này nên không chỉ trong các kỳ nghỉ xa mà ngay cả những sự kiện như tiệc cuối năm, họp tổng kết, họp khởi động kế hoạch năm... cũng được nhiều doanh nghiệp sử dụng như một “cơ hội vàng”.
Việc lựa chọn nhà cung cấp rất quan trọng bởi nhà cung cấp không chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm sẽ mắc nhiều vấn đề trong quá trình tổ chức, những lỗi nghe có vẻ nhỏ như luật chơi không chặt chẽ, hợp lý cũng có thể dẫn đến hỏng chương trình, thậm chí mất đoàn kết nội bộ. Đánh giá dựa trên những đối tác khách hàng trước đó là cần thiết, nên yêu cầu cung cấp tư liệu về các chương trình tương tự mà họ đã làm và yêu cầu chạy chương trình thử trước để đảm bảo mọi thứ diễn ra được đúng như kế hoạch, chị Trần Minh Hương đưa ra lời khuyên.
Tùng Yến