Dự án mở rộng quốc lộ 19 chậm trễ, thiếu 70.000m3 đất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT đã có các văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai và Bộ TN-MT trường. Song, đến nay, việc gia hạn thời gian và cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 vẫn chưa được tháo gỡ.

Bộ GTVT vừa có công điện đề nghị UBND 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và gia hạn thời gian cấp phép khai thác một số mỏ vật liệu đất đắp phục vụ thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), vốn vay WB.

Theo báo cáo của Ban QLDA 2, trên phạm vi mặt bằng đã bàn giao vẫn còn một số vị trí vướng mắc cục bộ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ngoài ra, dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu đất đắp để triển khai thi công. Trong đó, gói thầu XL02 thiếu khoảng 40.000m3 đất đắp nền; Gói thầu XL04A thiếu khoảng 30.000m3 đất đắp nền.

Việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 qua Tây Nguyên tiếp tục chậm

Việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 qua Tây Nguyên tiếp tục chậm

Bộ GTVT đã có các văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai và Bộ TN-MT trường. Song, đến nay, việc gia hạn thời gian và cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp vẫn chưa được tháo gỡ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa dự án vào khai thác, Bộ GTVT đề nghị UBND 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền địa phương đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA 2 giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB để bàn giao toàn bộ cho dự án triển khai thi công.

"UBND tỉnh Gia Lai cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tạo điều kiện, hướng dẫn, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết thủ tục liên quan đến gia hạn thời gian và cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp sử dụng cho dự án", Bộ GTVT đề nghị.

Được biết Ban QLDA 2 cũng đã xin tận dụng vật liệu dư từ một số dự án khác nhưng chưa được cấp cơ sở thống nhất.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên nâng cấp khoảng 127km QL19 và xây dựng mới khoảng 27 - 35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.

Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD. Theo phương án được phê duyệt điều chỉnh, dự án sẽ về đích năm 2024.