- Cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu vì sao tăng vốn 3.700 tỷ đồng?
- Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vì sao “đội vốn” đến 4.250 tỷ đồng?
- Cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu vừa triển khai đã tăng vốn hơn 6.200 tỷ đồng
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai - chủ đầu tư 2 dự án trên, hiện nay, đối với Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 2 gói thầu xây lắp được triển khai thực hiện. Sản lượng thi công chung toàn dự án đạt gần 1.200 tỷ đồng, đạt hơn 47% so với hợp đồng đã ký và đang chậm khoảng 11% so với kế hoạch tiến độ điều chỉnh.
Đối với Dự án Vành đai 3 – TP.HCM, có 3 gói thầu xây lắp chính đang được triển khai thi công. Sản lượng chung toàn dự án hiện đạt khoảng 837 tỷ đồng, đạt hơn 45% giá trị so với hợp đồng đã ký và đang chậm khoảng 4,4% so với kế hoạch tiến độ điều chỉnh.
Trong khi đó, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, 2 dự án trên hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025. Thời gian qua, đơn vị liên tục kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công, tuy nhiên, một số nhà thầu vẫn chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Do vậy, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện điều chỉnh khối lượng của các nhà thầu thi công chậm sang các nhà thầu khác có năng lực hơn để hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra.
![]() |
Thi công cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai vẫn bị chậm, yêu cầu xử lý nghiêm nhà thầu |
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho rằng, sau thời gian đầu bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng thi công, đến nay, với sự nỗ lực của các cơ quan, địa phương, mặt bằng các dự án đã được bàn giao đủ. Tuy nhiên, tiến độ thi công các dự án vẫn còn chậm. Do đó, yêu cầu Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh và Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ hoàn thành thông xe kỹ thuật các dự án này.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh rà soát các quy định pháp luật, hợp đồng để có biện pháp xử lý nghiêm các nhà thầu đã nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn chậm tiến độ. Thực hiện xử lý hành chính, đồng thời, yêu cầu các nhà thầu ký biên bản cam kết về tiến độ thi công.
“Nếu vẫn tiếp tục chậm tiến độ thì phải thay thế nhà thầu. Cần thiết hơn nữa thì thông báo trên cổng thông tin của Bộ Tài chính để cấm các nhà thầu này tham gia đấu thầu công trình mới trên địa bàn tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu việc xử lý nhà thầu, lập lại đường găng tiến độ thi công các dự án từ nay đến trước thời điểm thông xe kỹ thuật phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường kiểm tra hiện trường, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu được khởi công vào giữa tháng 6/2023, dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, tùy đoạn tuyến, tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16 km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; đoạn hai dài 18,2 km do Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phụ trách và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5 km.
Vào tháng 7/2025, Ban QLDA 85, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản phê bình Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành do chậm tiến độ thi công Gói thầu 9-XL thuộc dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo đó, qua kiểm tra cho thấy, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành là nhà thầu phụ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên - đã không cung cấp đủ tài chính, vật tư cho công trường, khiến tiến độ thi công chậm và dây chuyền thi công không liên tục.