Nga "bóp chết" công nghiệp chế tạo máy bay Trung Quốc?

Nga "bóp chết" công nghiệp chế tạo máy bay Trung Quốc?

ANTĐ - Ngay từ nửa năm trước đây, ANTĐ đã có bài viết mang tiêu đề “Chiến lược "xiết mới, nới cũ"khiến Trung Quốc lạc lối và tụt hậu”, cảnh báo hậu quả Trung Quốc phải nhận khi quá phụ thuộc vào nhập khẩu động cơ máy bay của Nga. Đến nay, cảnh báo đó đã thành sự thực.
Bangladesh mua 24 máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga

Bangladesh mua 24 máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga

ANTĐ - Ngày 27-3, tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga cho biết, Bangladesh có kế hoạch sẽ mua 24 chiếc máy bay huấn luyện Yak-130 Mitten bằng khoản tín dụng trị giá 1 tỷ USD của Nga.
J-16 - “đứa con nhân bản lỗi” của Su-30MK2

J-16 - “đứa con nhân bản lỗi” của Su-30MK2

ANTĐ - Vừa qua, Trung Quốc đã chính thức công khai máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4 J-16 mà họ tự nhận là do người Trung Quốc tự lực chế tạo, nhưng thực chất đó lại là một sản phẩm “nhân bản” từ nguyên mẫu Su-30MK2 của Nga.
Chiến lược "xiết mới, nới cũ" khiến Trung Quốc “lạc lối và tụt hậu”

Chiến lược "xiết mới, nới cũ" khiến Trung Quốc “lạc lối và tụt hậu”

ANTĐ - Không ai xếp các loại máy bay J-7, J-8 và Q-5 của Trung Quốc vào thế hệ thứ 3 như họ tự nhận và cũng thật khập khiễng khi so sánh J-10, J-11 và JH-7 của Trung Quốc với những máy bay thế hệ thứ 4 của Nga như Su-34, Su-35 và Mig-35. Một trong những nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ vấn đề động cơ.
"Giải mật" chuyện Nga tiếp tục bán động cơ máy bay cho Trung Quốc

"Giải mật" chuyện Nga tiếp tục bán động cơ máy bay cho Trung Quốc

ANTĐ - Từ năm 2000 đến nay, Nga đã bán gần nghìn động cơ RD-93 và AL31FN cho Trung Quốc. Rất nhiều người cho là Nga đã hồ đồ khi “nối giáo cho giặc”, thậm chí trong nội bộ Nga cũng có rất nhiều ý kiến phản đối. Thế nhưng đằng sau vấn đề này vẫn còn rất nhiều uẩn khúc.
Máy bay bốc cháy giữa không trung

Máy bay bốc cháy giữa không trung

ANTĐ - Chuyến bay mang số hiệu EK 413 của hãng hàng không Emirates từ Sydney, Australia tới Dubai, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất ngày 11-11 đã phải quay trở lại nơi cất cánh sau khi khởi hành do bị cháy động cơ, và may mắn 380 hành khách thoát nạn.
Vừa chèo lại vừa lái

Vừa chèo lại vừa lái

ANTĐ - Tại Hội nghị quốc tế tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước vừa diễn ra ở Hà Nội và Hội thảo đầu tư 2012 ở TP.HCM, vấn đề tái cơ cấu nền kinh tế, đã trở thành điểm “nóng” hơn bao giờ hết. Vấn đề được đặt ra là, tái cơ cấu ở lĩnh vực nào trong doanh nghiệp Nhà nước và tái cơ cấu như thế nào, khi mà quá trình này đang bước vào giai đoạn khó khăn hơn trước. Việc tái cơ cấu nền kinh tế sẽ đem lại nhiều cơ hội như làm sống động thị trường chứng khoán, thu hút nhà đầu tư nước ngoài thông qua hoạt động mua bán, cổ phần hóa doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành và việc cổ phần hóa các tập đoàn, ngân hàng thương mại… được đẩy mạnh, tạo cú huých cho thị trường tài chính…
Câu hỏi lớn 2012

Câu hỏi lớn 2012

ANTĐ - Một câu hỏi lớn cho việc điều hành nền kinh tế năm 2012 đã được đặt ra với Chính phủ: “Làm thế nào để vừa kiềm chế được lạm phát khoảng 9%, vừa đạt được mức tăng trưởng GDP từ 6-6,5%?”. Đó là mục tiêu đề ra để đảm bảo “sức khỏe” của nền kinh tế nhưng cũng là mức khó đạt được, bởi vì GDP năm 2011 dù chỉ đạt 5,9% song phải nhờ sự “tiếp sức” rất đáng kể của gói kích cầu từ năm 2010. Trong năm 2012 không còn trông chờ vào “gói to hay gói nhỏ” nào nữa, trong khi tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước được dự báo sẽ khó khăn hơn cả năm 2011.