Đôi mắt và trái tim

ANTĐ - Trong chuyến dã ngoại, có hai đứa trẻ rủ nhau lấy trái cây và mấy hộp kem ở nhà mang theo, tuy nhiên vì không biết cách bảo quản nên đồ ăn đã hỏng khi cả ngày mê mải chơi đùa. 

Lên trung học, chúng vẫn giữ tình bạn tốt. Một lần, dạo bộ qua cái hồ trước đây hẹn nhau chơi xa, cậu bé tên Frederic Tudor bất chợt hỏi: “Cậu còn nhớ lần chúng mình lén lấy đồ ăn mang đi chơi  không?” - “Đương nhiên nhớ rồi, chỉ tiếc kem hôm đó bị chảy nước hết”, cậu bé kia đáp. Tudor chỉ ra phía mặt hồ: “Cậu nhìn thấy băng phủ kín hồ không?” – “Mùa đông, băng tuyết khắp nơi, có gì đâu mà lạ”. Tudor nói tiếp: “Sao không thu gom băng tuyết rồi vận chuyển đến vùng biển nóng Caribean bán nhỉ”. Cậu bạn nghe xong, bật cười: “Đừng ngốc thế, băng đến đó thì sẽ tan thành nước rồi”.

Vài năm sau, năm 1806, Tudor đến tìm người bạn rủ cùng buôn bán băng đá, nhưng một lần nữa cậu bạn hoài nghi, từ chối. Sau đó, nhờ được tài trợ vốn, Tudor đã đầu tư 10.000 USD mua 130 tấn băng lạnh chuyển đến đảo Martinique (phía đông biển Caribean). Trong vòng 15 năm, Tudor biến băng đá trở thành một sản phẩm giao thương phổ biến. Đến năm 1858, 15 vạn tấn băng đã được 380 tàu thuyền vận chuyển đến hơn 50 vùng miền và quốc gia trên thế giới. Việc giao thương băng đá của Tudor thời đó truyền cảm hứng để các nhà khoa học nghiên cứu tạo ra chiếc tủ lạnh. Người bạn kia không ngờ hộp kem lạnh bị tan chảy năm nào đã trở thành ý tưởng khởi đầu sự nghiệp của Tudor.

Khác biệt giữa người tài và người bình thường có lẽ nằm ở đôi mắt và trái tim. Cùng một sự việc, có người chỉ nhìn thấy bề mặt, có người lại đem cả tâm huyết để tìm kiếm tiềm năng cơ hội từ chính hiện tượng mà người khác cho là viển vông.