Đội CSGT số 5: Xây dựng đơn vị có “tầm” văn hóa

ANTĐ -  Đi sâu và bám sát công việc của những chiến sỹ Cảnh sát giao thông Đội số 5 mới thấy họ vất vả biết chừng nào. Tôi chỉ đứng với mấy đồng chí cảnh sát giao thông ở đây khoảng một giờ đã thấy chóng mặt. Khi tiết trời mát mẻ thì còn đỡ, chứ vào mùa hè với cái nắng 40 độ C hoặc còn hơn thế nữa, cứ phải đứng ở ngoài trời thì thật không nỗi khổ nào bằng. Vậy mà lâu nay trong mắt một số người, vẫn có không ít ấn tượng xấu, cách hiểu sai về CSGT. 

Hàng ngày những tuyến đường huyết mạch từ 5 cửa ô Hà Nội, xe và người đi về đông đúc, nhưng có lẽ những chặng đường ở cửa ngõ phía Bắc, phía Đông là tấp nập hơn cả. Đường 1 đi Bắc Ninh, Lạng Sơn, đường 5 đi Hưng Yên, Hải Phòng, đoạn đường đê đi Bát Tràng và các nhánh nhỏ khác, xe lên cầu vượt, xe xuống cầu chui đan nhau như mắc cửi, thế mà lực lượng cảnh sát giao thông ở đây chỉ có gần 80 chiến sỹ làm 3 ca với nhiều nhiệm vụ và công việc khác nhau. Đi sâu và bám sát công việc của những chiến sỹ Cảnh sát giao thông Đội số 5 mới thấy họ vất vả biết chừng nào. Tôi chỉ đứng với mấy đồng chí cảnh sát giao thông ở đây khoảng một giờ đã thấy chóng mặt. Khi tiết trời mát mẻ thì còn đỡ, chứ vào mùa hè với cái nắng 40 độ C hoặc còn hơn thế nữa, cứ phải đứng ở ngoài trời thì thật không nỗi khổ nào bằng. Vậy mà lâu nay trong mắt một số người, vẫn có không ít ấn tượng xấu, cách hiểu sai về CSGT. 

Hôm đến Đội CSGT số 5, tôi gặp Đội phó - Trung tá Phạm Văn Tuyến. Anh cũng là tổ trưởng một tổ 141, ngoài công việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, anh đã cùng đồng đội ngăn chặn hàng chục vụ phạm tội hình sự và gian lận thương mại. Với tinh thần làm việc tận tụy nên Trung tá Phạm Văn Tuyến đã được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và không ít Bằng khen của thành phố. Anh tâm sự: công việc của CBCS ở Đội 5 đâu chỉ có “tuýt còi, chỉ đường”, mà đúng là muôn hình vạn trạng. Mới ngày 22-3 vừa qua, chiến sỹ trẻ Nguyễn Hải Linh của Đội 5 đã không quản ngại nguy hiểm, khi nhận tin báo có cô gái nhảy cầu tự tử, Linh đã nhanh chóng lao tới leo qua thành cầu giữ được tay cô gái đang chuẩn bị buông ra để nhảy xuống sông. Kéo và bế cô qua lan can, Linh còn khuyên nhủ để cô gái lấy lại tinh thần và đưa về phường làm thủ tục bàn giao gọi người nhà cô đến đón về. 

Mọi biến động trong hoạt động xã hội ở khu vực phía ngoại ô này luôn được đặt trong tầm kiểm soát của những CBCS CSGT Đội 5. Thực ra làm nhiệm vụ này không chỉ có “bắt”, “giữ”, “phạt” mà làm cho người vi phạm hiểu ra lỗi của mình, từ đó nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông mới là quan trọng. Trung tá Nguyễn Văn Tòng, Đội trưởng Đội 5, trước khi bàn giao công việc để đi nhận nhiệm vụ mới có nói với chúng tôi: “Có lẽ trong sự nghiêm túc xử lý sự vụ vẫn cần có một nụ cười thân thiện trước người vi phạm, điều đó sẽ làm dịu đi cái bức xúc của hai bên xử lý và bị xử lý. Năm qua chúng tôi đã làm tốt một phần nhiệm vụ của mình, làm giảm thiểu ách tắc giao thông, giảm tới 16 vụ tai nạn đường bộ và giảm 3 vụ tai nạn đường sắt, đồng thời ngăn chặn hàng trăm vụ gian lận thương mại, song chúng tôi vẫn nghĩ đến một đơn vị công an có nhận thức văn hóa ngày một cao hơn, có thế thì mới thực sự làm cho môi trường TTATGT ngày càng trong sạch và có văn hóa theo đúng nghĩa của nó”. Có lẽ điểm nhấn của Đội CSGT số 5 là ở chỗ ấy.