Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc

ANTĐ - Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá khai báo thấp hơn giá mua thực tế nhằm trốn thuế.

Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc ảnh 1

 Theo tính toán của VAMI, mỗi xe nhập khẩu về Việt Nam, ngân sách thất thu

hơn 100 triệu đồng

VAMI cho biết, thời gian gần đây Hiệp hội đã nhận được kiến nghị của doanh nghiệp thành viên về các chiêu trò lách thuế của khá nhiều doanh nghiệp thương mại nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc.

Các đơn vị lắp ráp ô tô Việt Nam phản ánh, hiện một số nhà cung cấp xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đều khai báo hải quan với đơn giá nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với thực tế, trong đó có các dòng xe của hãng ChengLong, DongFeng, SiNoTruck...

Cụ thể, loại xe Ben Chassis Howo 8X4 có tờ khai nhập khẩu ngày 17-4 đến ngày 28-6-2016, giá doanh nghiệp khai báo là 21.865 USD/chiếc (hơn 480 triệu đồng) nhưng giá thực tế là 40.900 USD/chiếc (gần 900 triệu đồng), mức chênh lệch giữa giá thực tế và giá khai báo là hơn 19.000 USD (hơn 400 triệu đồng).

Cũng là dòng xe Howo như trên, tại một tờ khai hải quan vào ngày 31-3-2016, xe này được khai báo 24.740 USD/chiếc (khoảng 544 triệu đồng) nhưng giá trị thực tế là 40.900 USD (gần 900 triệu đồng), mức chênh lệch 16.160 USD (hơn 355 triệu đồng).

VAMI đánh giá, với mức khai báo thấp như trên, nếu theo mẫu tờ khai vào tháng 6-2016, mỗi xe nhập khẩu về Việt Nam, ngân sách Nhà nước thất thu khoảng 4.759 USD (tương ứng 104 triệu đồng/chiếc).

“Giả sử 1 năm, Việt Nam nhập dòng xe này với số lượng là 10.000 chiếc, thì số tiền thất thu sẽ vào khoảng 47,5 triệu USD tương ứng hơn 1.000 tỷ đồng”, VAMI ước tính.

Theo VAMI, việc khai báo giá trị thấp khiến Nhà nước thất thu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Quan trọng hơn điều này khiến các doanh nghiệp cơ khí đã đầu tư để nội địa hóa gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp có thể phải đóng cửa, ngừng sản xuất khiến giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Vì vậy, VAMI kiến nghị Bộ Tài Chính tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm báo giá sai để xác minh, làm rõ hóa đơn đầu ra - đầu vào nhằm tránh thất thu thuế cho Nhà nước, đồng thời có chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp vi phạm.