Doanh nghiệp châu Âu lo ngại về lạm phát tại Việt Nam

ANTĐ - 43% doanh nghiệp châu Âu cho rằng, lạm phát tại Việt Nam có ảnh hưởng lớn tới công việc kinh doanh của họ.
          
      

                      Hơn 80% doanh nghiệp châu Âu vẫn muốn kinh doanh tại Việt Nam


Ngày 27-8, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố kết quả khảo sát Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu quý 3-2013.

Niềm tin kinh doanh giảm sút

So với quý 2-2013, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức trung bình. Cụ thể, số lượng doanh nghiệp có phản hồi tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại giảm từ 43% xuống còn 38%.

Đồng thời, số lượng doanh nghiệp có phản hồi tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại tăng từ 25% trong quý 2 lên 28% trong quý này. Số lượng các doanh nghiệp cho rằng sẽ giảm đầu tư tại Việt Nam tăng nhẹ từ 19% lên 21%.

“So với năm trước, các con số tiếp tục giảm và chúng ta nhìn thấy xu hướng của các doanh nghiệp châu Âu đang ngày càng thận trọng hơn trong việc đầu tư và một vài doanh nghiệp đã bắt đầu có kế hoạch chuyển hoạt động sang các nước khác trong ASEAN”- báo cáo phân tích.

Một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp châu Âu được khảo sát đưa ra quyết định trên là vì họ lo ngại lạm phát tại Việt Nam. Có 43% doanh nghiệp phản hồi cho rằng lạm phát đang có tác động xấu tới việc kinh doanh của họ, tăng 8% so với quý 2.

Nếu như trong quý 2-2013, các doanh nghiệp được hỏi dự báo lạm phát ở Việt Nam năm 2013 sẽ vào khoảng 5,13% thì kết quả lần này, dự báo được tăng lên 5,94%. Có đến 60% doanh nghiệp dự đoán môi trường kinh tế vĩ mô sẽ xấu đi, tăng 12% so với quý trước.

Tuy nhiên, theo EuroCham, trong tương lai, triển vọng kinh tế vẫn được đánh giá là sẽ tiếp tục được cải thiện với lượng phản hồi tích cực tăng từ 43% lên 51%.

80% doanh nghiệp vẫn muốn kinh doanh tại Việt Nam

EuroCham cho biết, có 1/5 doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc việc chuyển công việc kinh doanh của họ sang thị trường ASEAN khác trong 6 tháng vừa qua. Điều này cũng được thể hiện tại đánh giá về vị thế của Việt Nam trong bối cảnh kinh doanh khu vực. Chỉ có 18% doanh nghiệp cho rằng Việt Nam là điểm đến hàng đầu trong ASEAN.

Tuy nhiên, hơn 80% doanh nghiệp vẫn trung thành với thị trường Việt Nam trong dài hạn.

Ông Preben Hjortlund- Chủ tịch EuroCham cho biết: “Nhiều doanh nghiệp đã hoạt động tại Việt Nam một thời gian dài thì điều đáng lo ngại là trong số đó, nhiều doanh nghiệp nhận thấy các thị trường ASEAN khác là những điểm đến kinh doanh hấp dẫn, tiềm năng hơn. Vì thế, Việt Nam cần tiếp tục và tăng cường các nỗ lực nhằm cải thiện các vấn đề cơ cấu cơ bản của nền kinh tế cũng như đảm bảo một hiệp định thương mại tự do bền vững và khả thi”.