Nghi án hối lộ 80 triệu Yen:

Đình chỉ thêm 3 lãnh đạo ngành đường sắt

ANTĐ -  Liên quan đến nghi án lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 80 triệu Yen từ Công ty Tư vấn giám sát Giao thông tải Nhật Bản (JTC), hôm qua 24-3, thêm 3 quan chức đã bị đình chỉ để điều tra, giải trình.

Mô hình một dự án đường sắt thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt đã có quyết định tạm đình chỉ công tác với 2 Phó Tổng giám đốc là ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và ông Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này. Thời gian đình chỉ có hiệu lực từ 24-3, kéo dài 10 ngày.

Theo ông Trần Ngọc Thành, 2 Phó Tổng giám đốc trên sẽ phải viết tường trình cá nhân về thời gian công tác liên quan đến Dự án đường sắt đô thị số 1. Đây cũng là Dự án đang bị nghi vấn liên quan đến vụ hối lộ của Tập đoàn JTC với quan chức ngành đường sắt để đổi lấy việc trúng thầu dự án.

Cũng trong ngày 24-3, Cục Đường sắt Việt Nam đã có quyết định tạm dừng chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đối với ông Trần Văn Lục để giải trình vụ nghi vấn nhận hối lộ 16 tỷ đồng. Theo Quyết định số 76/QĐ - CĐSVN do Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng ký vào ngày hôm qua 24-3, ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam bị tạm dừng điều hành công việc trong vòng 15 ngày kể từ ngày 24-3.  Việc đình chỉ chức vụ này nhằm mục đích làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ mà JTC tố giác. Ông Trần Văn Lục sẽ phải giải trình rõ trách nhiệm cá nhân trong thời gian làm Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt thuộc Đường sắt Việt Nam do có liên quan đến nhà thầu tư vấn thực hiện gói thầu “Dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, giai đoạn 1”. 

Trước đó, ngày 23-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đình chỉ chức vụ đối với Trưởng Ban quản lý Dự án đường sắt Việt Nam là ông Nguyễn Văn Hiếu. Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư tại Văn bản số 195/CP-CN ngày 12-2-2004. Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.

Hiện tại, hiệp định vay JICA lần 1 đã được ký với giá trị 4,683 tỷ Yen cho công tác thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu. Tháng 4-2008, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn và Tập đoàn JTC đã trúng thầu với giá hơn 2,9 tỷ Yen và hơn 320 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh, tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là hơn 3,6 tỷ Yen và hơn 236 tỷ đồng, thời gian thực hiện kéo dài đến ngày 31-10-2012. 

Đến nay, tư vấn đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật nhưng do cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía Bắc cầu sông Hồng chưa được TP Hà Nội và các bộ ngành thống nhất hướng tuyến, nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa thể phê duyệt được toàn bộ thiết kế kỹ thuật. Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền Yên và 69% phần tiền Việt.

Bộ GTVT cho biết, đến nay, Dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA với tổng giá trị 21,271 tỷ Yen. Chiều qua 24-3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có buổi làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Nhật Bản và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội về vụ việc nói trên.

Mới chỉ nắm bắt thông tin qua báo chí


Trả lời phóng viên về thông tin báo chí Nhật Bản đưa tin Chủ tịch Công ty Tư vấn JTC Nhật Bản hối lộ một số quan chức trong ngành đường sắt Việt Nam để trúng gói thầu tư vấn dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), vốn vay ODA của Nhật Bản, Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết: Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã chủ động giao cho các đơn vị chức năng phối hợp với Cơ quan thanh tra của Bộ Giao thông vận tải tiến hành xem xét lại toàn bộ các dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, nhất là các dự án mà Công ty tư vấn JTC Nhật Bản đã trúng thầu để xác định trong quá trình thực hiện dự án có sai sót, vi phạm gì không. Mặt khác căn cứ vào kết quả giải quyết sự việc của các cơ quan Tư pháp Nhật Bản, Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ thực hiện việc xác minh tin báo, tố giác về tội phạm cũng như thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp theo qui định của pháp luật. Khi có đủ căn cứ pháp lý, Cơ quan CSĐT sẽ xử lý vụ việc trên theo đúng qui định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Được biết đến ngày 24-3, những thông tin liên quan đến vụ việc trên mới chỉ được đăng tải qua các kênh báo chí. Cơ quan CSĐT Bộ Công an chưa nhận được văn bản nào từ cơ quan chức năng của Nhật Bản gửi đến.