Đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng Kiểm soát không lưu Cát Bi vì sự cố kiểm soát viên ngủ quên

ANTD.VN - Đài trưởng Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi đã bị đình chỉ nhiệm vụ sau sự cố 1 kiểm soát viên không lưu ngủ quên trong giờ trực khiến 2 chuyến bay của Vietjet Air đến/đi sân bay này bị mất liên lạc với mặt đất gần nửa tiếng. 

Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Đài trưởng Kiểm soát viên không lưu Cát Bi bị đình chỉ nhiệm vụ sau sự  cố kiểm soát viên không lưu trong 1 ca trực đã ngủ quên khiến máy bay mất liên lạc mặt đất

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm xuống thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Như Báo An ninh Thủ đô đã đưa tin, 2 chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air đến/đi sân bay Cát Bi trong thời gian gần đây đã thực hiện hàng chục cuộc gọi liên lạc với kiểm soát viên không lưu nhưng không nhận được tín hiệu trả lời do kiểm soát viên không lưu ngủ quên.

Cụ thể, ngày 9/3, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45, trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, cơ trưởng chuyến bay thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23h41, kiểm soát viên không lưu mới trả lời. 

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP.HCM – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23h39, nhân viên kiểm soát không lưu mới trả lời phi công. 

Theo đánh giá của Cảng vụ hàng không miền Bắc, khi xảy ra việc mất liên lạc, các trang thiết bị của đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Chuyến bay VJ921 đã không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu trong 32 phút, còn chuyến bay VJ292 trong 26 phút. 

Theo một nhà chức trách hàng không, nguyên nhân xảy ra sự cố nói trên là do kiểm soát viên không lưu không thực hiện đúng nhiệm vụ.

Cụ thể, một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.