- Sân bay quốc tế Gia Bình được nâng công suất, chia lửa với sân bay Nội Bài
- Đề xuất xây sân bay quốc tế ở Ninh Bình: Cân nhắc hết sức thận trọng, coi chừng lãng phí
- Sân bay Gia Bình sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên vào cuối 2026
Theo Bộ Xây dựng, phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là khoảng 1.960 ha và khu vực lân cận, cần bố trí không gian hợp lý để bảo đảm khả năng phát triển của sân bay đáp ứng hoạt động phục vụ chuyên cơ, phù hợp với nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa; nghiên cứu đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.
Cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Xây dựng; cơ quan lập quy hoạch là Cục Hàng không; nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không có trách nhiệm bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc theo quy định của Chính phủ.
Quy hoạch được lập phải dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật về quy hoạch, pháp luật về hàng không dân dụng; các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác; bảo đảm tính khả thi của quy hoạch.
![]() |
Sân bay quốc tế Gia Bình được mở rộng lên gần 2.000ha |
Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch gồm khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập điều chỉnh quy hoạch; cập nhật các quy hoạch của địa phương có liên quan đến kết nối với sân bay Gia Bình.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch để bổ sung nhu cầu sử dụng đất nhằm bảo đảm khả năng phát triển dài hạn của sân bay và nghiên cứu các nội dung điều chỉnh khác (nếu có). Song song đó là ước toán tổng mức đầu tư theo nhu cầu phát triển của sân bay để đề xuất phương án phân kỳ đầu tư phù hợp.
Cục Hàng không được giao nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình dựa trên kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính. Thời hạn lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch.
Trong quá trình lập, nhà chức trách hàng không phải chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn... Đồng thời, đề xuất Bộ Xây dựng phương án cắm mốc giới quy hoạch sau khi quy hoạch được phê duyệt để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có quyết định chiều chỉnh tăng công suất quy hoạch của Cảng HKQT Gia Bình.
Cụ thể, từ nay đến năm 2030, nâng công suất sân bay Gia Bình từ 5 triệu hành khách mỗi năm lên 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này có công suất là 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 15 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch hiện nay.
Đối với sân bay Nội Bài, Cục sẽ điều chỉnh công suất thời kỳ 2021-2030 dự kiến khoảng 35 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 60 triệu hành khách/năm.