Dẹp chiêu trò lách luật

  • 25/09/2016 06:11
  • 0 bình luận
  • Đan Thanh
  • In bài
ANTD.VN - Thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Hà Nội “bùng nổ” ô tô 9 chỗ chở khách dưới dạng “xe hợp đồng”, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông vốn đã quá tải. Mang tiếng “xe hợp đồng” nhưng thực chất chạy như xe taxi thông thường. Cơ quan quản lý vẫn đang lúng túng xử lý thì nạn taxi chạy bạt mạng, dừng đỗ bừa bãi càng gây ùn tắc, gia tăng bức xúc trong dư luận xã hội.

Hiện số lượng taxi lưu thông trên địa bàn do thành phố cấp phù hiệu lên tới hơn 19.000 xe. Mật độ đông đúc, dày đặc đến mức chỉ một con phố, một tuyến đường ngắn xe taxi nối đuôi nhau chen chúc không còn chỗ cho các phương tiện giao thông khác. Những tưởng lượng taxi đã đến mức bão hòa thì đến nay lại “nhồi” thêm hơn 4.000 xe dưới 9 chỗ đăng ký cấp phù hiệu hợp đồng, phần lớn đều hợp đồng với Công ty TNHH Grabtaxi, được Bộ GTVT “bật đèn xanh” hoạt động thí điểm. Không hiểu khi cho phép chạy thí điểm, Bộ này đã cân nhắc, tính toán nhu cầu đi lại của người dân hay chưa, nhất là mật độ taxi đã quá ngưỡng chịu đựng của hệ thống giao thông? 

Trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” này, Sở GTVT Hà Nội liên tục “kêu cứu” Bộ GTVT sớm quy định rõ số lượng xe tối thiểu khi kinh doanh Grabtaxi trên địa bàn thành phố giống như áp dụng số xe taxi “truyền thống” tối thiểu. Không thể “thả nổi” xe hợp đồng vào dòng chảy giao thông vốn đã ùn tắc, không có lối thoát, nhất là khu vực trung tâm Thủ đô trong giờ cao điểm. Hơn thế, mạng lưới giao thông Hà Nội còn phải “cõng” thêm một gánh nặng oằn vai. Đó là khoảng 3.000 taxi mang phù hiệu của các tỉnh nhưng vẫn chạy đưa đón khách Hà Nội. 

Ngay từ cuối năm 2011, Sở GTVT Hà Nội đã thấy trước viễn cảnh không mấy sáng sủa của “bức tranh” vận tải hành khách nên đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi, không cho phép tăng số lượng xe của các hãng đang hoạt động. Cùng với đó là rà soát, kiểm đếm taxi và áp dụng nhiều giải pháp quản lý chặt chẽ. Tuy vậy, không ít doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải tại Hà Nội sử dụng chiêu trò lách luật. Họ rút về các tỉnh lân cận mua xe và được Sở GTVT các tỉnh cấp phù hiệu. Vậy là hàng nghìn taxi này thoải mái chạy một mạch về Thủ đô kinh doanh.

Với hơn 19.000 xe taxi được cấp phù hiệu cộng thêm hơn 7.000 đầu xe, gồm cả Grabtaxi, không có gì lạ khi diễn ra cảnh tranh giành khách, chạy lòng vòng, nối đuôi nhau, dừng hàng hai, hàng ba đón khách gây tắc nghẽn, mất an toàn giao thông. Đã đến lúc phải lập lại trật tự quản lý, dẹp “loạn” taxi ở Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục