Đến năm 2026, 100% giáo viên, học sinh đạt chuẩn năng lực số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GD-ĐT cho biết, ngành Giáo dục đặt mục tiêu đến năm 2026, 100% giáo viên, học sinh, người lao động ngành đạt chuẩn năng lực số. Dữ liệu giáo dục sẽ kết nối đồng bộ với các nền tảng số quốc gia, phục vụ thiết thực cho từng người học.
Các trường học tập trung thi đua chuyển đổi số

Các trường học tập trung thi đua chuyển đổi số

Ngày 7/8, Bộ GDĐT đã tổ chức triển khai phong trào thi đua trọng điểm “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” giai đoạn 2025-2030.

Ngành Giáo dục đặt mục tiêu đến năm 2026, 100% giáo viên, học sinh, người lao động ngành đạt chuẩn năng lực số. Dữ liệu giáo dục sẽ kết nối đồng bộ với các nền tảng số quốc gia, phục vụ thiết thực cho từng người học.

Phong trào thi đua đang lan tỏa mạnh mẽ, cổ vũ toàn ngành quyết tâm chuyển đổi số vì một nền giáo dục hiện đại, hội nhập và nhân văn.

TS. Hoàng Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhấn mạnh: Chuyển đổi số trong giáo dục là cuộc cách mạng toàn diện, từ tư duy đến phương pháp dạy học.

Trường đã triển khai đồng bộ các mô hình lớp học thông minh, học kết hợp, trợ lý AI, kiểm tra trực tuyến, với trọng tâm là Robotics, hoạt động liên môn kết nối hiệu quả giữa Toán, Lý, Tin, Công nghệ và Ngoại ngữ.

Nhằm đáp ứng yêu cầu thời đại số, trường đẩy mạnh đào tạo kỹ năng số và bảo đảm an toàn mạng cho giáo viên, học sinh. Đây cũng là đơn vị tiên phong thực hiện khung năng lực số toàn diện theo Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT, đồng thời ứng dụng công nghệ sâu rộng vào quản trị như học bạ điện tử, phần mềm tự động, kho học liệu mở.

Hưởng ứng “Bình dân học vụ số”, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng như lớp học STEM miễn phí, triển lãm công nghệ và chia sẻ tài nguyên mở. Các sản phẩm robot hướng tới người yếu thế đạt giải quốc tế, lan tỏa tinh thần nhân văn trong chuyển đổi số. Trường kiến nghị được hỗ trợ nhân rộng mô hình Robotics, tích hợp AI và phát triển chương trình STEM, Số gắn với đào tạo giáo viên và đầu tư hạ tầng.

Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM, cho biết: Thành phố xác định giáo dục kỹ năng công dân số là nhiệm vụ chiến lược, cần triển khai sớm ngay từ bậc tiểu học. Chương trình đã được thí điểm tại 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức, với các hình thức đa dạng như tích hợp trong môn Tin học, hoạt động ngoại khóa và trải nghiệm thực tế.

Học sinh bước đầu hình thành kỹ năng ứng xử văn minh trên môi trường số và sử dụng công nghệ có trách nhiệm.

TP.HCM đã tổ chức tập huấn toàn diện, xây dựng mạng lưới giáo viên nòng cốt và phát triển học liệu mở phục vụ dạy học kỹ năng công dân số. Sở GDĐT cũng đề xuất Bộ GDĐT sớm ban hành kho học liệu thống nhất và đưa kỹ năng số vào tiêu chí đánh giá chuyển đổi số tại các trường học.

Được biết, ngành giáo dục sẽ tập trung thi đua vào các nội dung nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và người học; phát triển hạ tầng, học liệu số; thúc đẩy dạy học trực tuyến; kết nối nhà trường – doanh nghiệp; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.