Đề xuất xây cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột với gần 22.000 tỷ đồng bằng vốn ngân sách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, có sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Ban QLDA 6 vừa trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Tổng chiều dài dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột khoảng 117,5 km được quy hoạch theo quy mô là 4 làn xe.

Trong giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp; riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.

Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 22.000 tỷ đồng

Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư dự kiến xấp xỉ 22.000 tỷ đồng

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Ban QLDA 6 đề xuất tách dự án thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 từ Km0 – Km32, có tổng mức đầu tư 5.027 tỷ đồng; dự án thành phần 2, Km32 – Km69+500, tổng mức đầu tư 9.531 tỷ đồng; dự án thành phần 2, Km69+500 – Km117 +866, có tổng mức đầu tư 7.377 tỷ đồng.

Về công tác GPMB, trong bước phê duyệt dự án đầu tư sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Dự án thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư: 2021-2023; thực hiện đầu tư dự án 2023 – 2026; hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào khai thác từ năm 2027.

Do đặc điểm địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung bộ bằng các loại hình giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế và khó có khả năng phát triển, chủ yếu và chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, hiện trạng giao thông đường bộ cũng chỉ tập trung ở các trục dọc hai đầu là quốc lộ 1 và quốc lộ 14, các trục ngang thiếu về mật độ; yếu về quy mô, cấp hạng và hạn chế do trở ngại đèo dốc quanh co là trở ngại không nhỏ cho việc phát triển kinh tế xã hội, lưu thông hàng hóa, giao lưu văn hóa và du lịch giữa 2 khu vực.

Do đó, việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cấp bách, ưu tiên đầu tư sớm nhất trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội.