Đề xuất vay vốn Hàn Quốc hơn 3.600 tỷ đồng để xây cao tốc Mỹ An- Cao Lãnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Dự án cao tốc Mỹ An- Cao Lãnh  có chiều dài toàn tuyến khoảng 26,16 km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Đồng Tháp.

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc.

Theo đó, dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây.

Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 26,16 km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Đồng Tháp, với điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An; điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.

Cao tốc Mỹ An- Cao Lãnh được đề xuất vay vốn Hàn Quốc để thực hiện

Cao tốc Mỹ An- Cao Lãnh được đề xuất vay vốn Hàn Quốc để thực hiện

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF dự kiến khoảng 3.677,22 tỷ đồng (tương đương 158,80 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.

Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam dự kiến khoảng 1.093,53 tỷ đồng sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công), chi phí QLDA, chi phí tư vấn trong nước như: Chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác... theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

Thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.

Dự kiến quy mô đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc.

Theo Bộ GTVT, việc khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc ngay trong giai đoạn 1 sẽ phân luồng các phương tiện lưu thông trên tuyến (chỉ cho phép xe cơ giới lưu thông) thay vì khai thác hỗn hợp theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng như bước đề xuất dự án; nâng cao khả năng lưu hành, duy trì tốc độ khai thác và rút ngắn thời gian hành trình.

Cùng với việc khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc cần nghiên cứu bổ sung thêm một số hạng mục công trình như: đường gom dân sinh, cống chui/cầu vượt dân sinh, hàng rào dọc tuyến, nút giao liên thông, giải pháp xử lý đất yếu...

Do điều chỉnh về quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến tại bước nghiên cứu tiền khả thi tăng so với bước đề xuất dự án khoảng khoảng 246,21 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (6 làn xe) dẫn tới tăng kinh phí; bổ sung các hạng mục đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc (cống chui, cầu vượt dân sinh, nút giao, hàng rào...).