Đề xuất thí điểm lắp đặt trạm sạc cho các loại xe điện tại 39 vị trí

ANTD.VN - Sở Xây dựng kiến nghị TP Hà Nội cho phép thí điểm lắp đặt hạ tầng trạm sạc và tủ đổi pin xe điện tại 39 vị trí điểm đỗ xe dành cho các loại xe điện.

Sở Xây dựng vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu lập phương án lắp đặt thí điểm hạ tầng trạm sạc và tủ đổi pin xe điện tại 39 vị trí điểm đỗ xe do Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác, vận hành.

Hai đơn vị này có trách nhiệm tổ chức khảo sát, xây dựng phương án, xác định nhu cầu, quy mô, các điều kiện bảo đảm, lộ trình thực hiện tại các vị trí đề xuất làm cơ sở trình UBND TP xem xét, chấp thuận triển khai thực hiện.

Việc nghiên cứu và đề xuất phương án đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc phải tuân thủ đầy đủ các quy định về đầu tư xây dựng, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và bảo đảm khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, phải xây dựng phương án hệ thống trạm sạc phục vụ chung cho tất cả các loại phương tiện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, không giới hạn theo hãng sản xuất, không được thiết kế theo mô hình độc quyền hoặc bán độc quyền (do đây là vị trí công cộng).

Trạm sạc phải bảo đảm tương thích với các chuẩn kết nối, chuẩn cổng sạc nhằm cho phép phương tiện của nhiều hãng khác nhau được tiếp cận và sử dụng dịch vụ bình đẳng.

antd-tram-sac-xe-dien-5914-1088.jpg
Đề xuất lắp đặt 39 điểm trạc, trạm đổi pin cho các loại xe điện

Cơ chế vận hành phải được thiết kế theo hướng không giới hạn tiếp cận dịch vụ đối với xe không cùng hãng hoặc triển khai cấu hình kỹ thuật gây cản trở đối với phương tiện của hãng khác; đồng thời đáp ứng các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành, các quy định về chống độc quyền khi hệ thống được đưa vào hoạt động.

Phải khảo sát trực tiếp, kỹ lưỡng

Trước đó, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã có văn bản đề xuất hợp tác với Công ty CP Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green trong việc nghiên cứu, khảo sát, triển khai thí điểm lắp đặt hệ thống sạc điện cho ô tô, tủ đổi pin xe máy điện tại 39 bến xe, điểm đỗ xe.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Tổ liên ngành thành phố đã tiến hành rà soát. Về cơ bản, các đơn vị thống nhất quan điểm lắp đặt hệ thống hạ tầng trạm sạc để thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12-7-2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tại văn bản góp ý kiến về việc này, đại diện CATP Hà Nội đề nghị Công ty V-Green nghiên cứu, sửa đổi để phù hợp với các quy định PCCC hiện hành.

Về yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, CATP Hà Nội cho rằng, việc triển khai các trạm sạc điện và tủ đổi pin cho xe điện phải được khảo sát kỹ lưỡng, đặt trong phạm vi được cấp phép của điểm đỗ xe, không ảnh hưởng đến đường giao thông công cộng, không được đặt vào các khu vực cấm dừng, đỗ (gần nút giao, phần đường dành cho người đi bộ, điểm dừng xe buýt...); Bảo đảm vị trí điểm đỗ đủ rộng, khi phương tiện vào đỗ xe để sạc/đổi pin không gây cản trở giao thông.

Các vị trí được bố trí điểm sạc/đổi pin phải được kẻ vạch, bố trí biển báo/chỉ dẫn riêng cho ô tô điện đang sạc/đổi pin để hạn chế các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch dừng đỗ tại các vị trí trên.

CATP đề nghị Tổ công tác của UBND TP thành lập Đoàn công tác liên ngành phối hợp với V-Green khảo sát trực tiếp các điểm dự kiến lắp đặt trạm sạc và tủ đổi pin để đánh giá chi tiết, cụ thể việc đáp ứng các tiêu chí phòng cháy chữa cháy, trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Tin cùng chuyên mục