Đề xuất phát triển “doanh nghiệp xanh” để sản xuất an toàn trong dịch bệnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho hay, trước mắt “doanh nghiệp xanh” được xây dựng với doanh nghiệp “sản xuất xanh” và doanh nghiệp vận tải/logistic xanh nhằm tháo gỡ khó khăn hiện tại về sản xuất, lưu thông hàng hóa.
Phát triển doanh nghiệp xanh để đảm bảo sản xuất, lưu thông hàng hóa

Phát triển doanh nghiệp xanh để đảm bảo sản xuất, lưu thông hàng hóa

Xây dựng vùng sản xuất xanh an toàn

Đại diện Ban IV cho biết, “doanh nghiệp xanh” trước mắt gồm “Doanh nghiệp sản xuất xanh” và “Doanh nghiệp vận tải/logistics xanh”, tiến tới “doanh nghiệp du lịch xanh”, “doanh nghiệp hàng không xanh”, “trang trại xanh”...

Theo đó, doanh nghiệp sản xuất xanh và doanh nghiệp vận tải/logistic xanh là doanh nghiệp có toàn bộ nhân viên, người lao động, lái xe… được tiêm vaccine, tuân thủ 5K… đảm bảo sản xuất và lưu thông hàng hóa.

“Việc hình thành các loại hình doanh nghiệp sản xuất xanh, vận tải/logsitics xanh là nền tảng quan trọng để tới đây tiếp tục phát triển doanh nghiệp du lịch xanh, doanh nghiệp hàng không xanh, các trang trại xanh... để phục hồi những lĩnh vực kinh tế đặc biệt quan trọng này”- đại diện Ban IV nhấn mạnh.

Để phát triển “doanh nghiệp xanh”, Ban IV đề xuất Chính phủ giao chỉ tiêu và trách nhiệm cho các địa phương về tỉ lệ doanh nghiệp xanh trên tổng số doanh nghiệp tại địa bàn. Trên cơ sở đó, chính quyền các tỉnh sẽ chủ động hơn trong việc tính toán, sắp xếp thứ tự ưu tiên, sử dụng hiệu quả nguồn lực vắc xin để tổ chức tiêm cho người lao động ở các nhà máy, nhóm lái xe, nhân lực logistics tại các công ty vận tải, dịch vụ xuất nhập khẩu... nhằm tạo lập và phát triển các doanh nghiệp xanh.

Với doanh nghiệp vận chuyển, logistics xanh, Ban IV đề xuất Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan cấp QR code cho tất cả đối tượng hoàn thành tiêm phòng, giúp nhân công, lái xe, các nhóm chủ thể được tiêm đi lại, thực hiện công việc dễ dàng (kèm theo việc kết hợp 5K) mà không đòi hỏi các giấy tờ, yêu cầu thủ tục có tính hành chính như hiện nay.

Ngoài ra, theo đại diện Ban IV, hiện còn nhiều quy định không phù hợp với “khó khăn thời dịch” như: “phải quyết toán thuế TNDN 2020 để được nhận hỗ trợ vay trả lương”; quy định về thời gian làm thêm trong tuần, trong ngày; hay yêu cầu người lao động “phải không còn đóng BHXH mới được nhận hỗ trợ ngừng việc của nhà nước” Để triển khai doanh nghiệp xanh hiệu quả, Ban IV đề xuất Chính phủ sử dụng nguyên tắc “huy động giám sát toàn dân kết hợp chế tài nghiêm” để đảm bảo mọi việc trong những giai đoạn khó khăn này không diễn biến bất cập như những ngày qua.

Việc thiết lập các “doanh nghiệp xanh” tiến tới hình thành các “vùng xanh” tại Việt Nam không chỉ có tác dụng duy trì sản xuất kinh doanh trong nước mà sẽ đặc biệt hiệu quả để truyền thông và gia tăng niềm tin từ các đối tác quốc tế.

Vận tải tuyến Hà Nội- Hải Phòng mất 15-20 tiếng/chuyến

Theo số liệu khảo sát nhanh của Ban IV với 9 hiệp hội sản xuất, chế biến (gồm nhóm gỗ, dệt may, da giày, bông sợi, nhôm, thép...), ước tính tới ngày 5-8, trung bình số nhà máy nỗ lực áp dụng được yêu cầu “3 tại chỗ” chỉ đạt khoảng 53,7% tổng số nhà máy. Tuy nhiên, khó khăn cho nhóm này vẫn tiếp tục hiện hữu bởi áp lực về chi phí duy trì ăn ở, sinh hoạt tập trung cho hàng trăm, hàng ngàn lao động tại một chỗ; áp lực về tâm lý khiến hàng loạt lao động bất hợp tác, bỏ việc; các thách thức và vướng mắc trong khâu thực thi để truy trì và bảo đảm sự an toàn trước dịch bệnh...

Đặc biệt, đã có gần 5% trong số các nhà máy áp dụng “3 tại chỗ” phải dừng hoạt động trong mấy tuần qua, vì có công nhân trở thành F0, hoặc dù chưa có ca F0 nào nhưng do các yêu cầu mới của tỉnh hoặc do khó khăn phát sinh về lao động, về cung ứng đầu vào đầu ra vẫn phải dừng hoạt động.

Về cung ứng, vận tải lưu chuyển hàng hóa, 100 % doanh nghiệp, hiệp hội được hỏi tại các tỉnh, thành cho biết việc cung ứng hàng hóa diễn ra đặc biệt khó khăn trong đợt bùng dịch lần này, do các yêu cầu mới về phòng chống, dịch bệnh nhưng trên hết là do các yêu cầu khác nhau giữa các tỉnh, yêu cầu khác nhau giữa tỉnh với hướng dẫn từ trung ương.

Giao thông vận tải hàng hóa sụt giảm mạnh về hiệu suất trong 2 tháng qua do tắc các cung đường để chờ xét nghiệm, kiểm tra giấy tờ, phân luồng, hay do lái xe thành F0, F1, F2...

Ví dụ, cung đường Hà Nội - Hải Phòng tăng từ 2h/1 lượt chạy thành 15-20h/1 lượt những ngày qua. Tức là 1 xe chở hàng đi và về Hà Nội - Hải Phòng giờ mất 2 ngày/1 chuyến hàng thay vì 1 ngày 2 chuyến như trước đây.

Các cung đường bộ ngắn cho hoạt động xuất nhập khẩu, từ các tuyến tiêu biểu như cửa khẩu Hữu Nghị/Tân Thanh/Chi Ma/Móng Cái tới các khu công nghiệp ở Bắc Ninh/Bắc Giang/Hà Nội/ Phú Thọ/ Hải Phòng/Hải Dương/Nam Định...thời gian đi lại mất thêm 0,5- 1 ngày/chuyến, cùng với chi phí trực tiếp tăng khoảng 20%- 30%/chuyến;

Các cung đường bộ dài cho xuất nhập khẩu, quá cảnh từ cửa khẩu Hữu Nghị/Tân Thanh/Chi Ma/Móng Cái đi ChaLo/Lao Bảo/Mộc Bài/Bình Dương/ TP.HCM…thời gian đi lại mất thêm từ 1-2 ngày/chuyến, cùng với chi phí trực tiếp cũng tăng khoảng 15%.

Đối với người lao động, Ban IV cho biết tỉ lệ mất việc 63% - có việc 37%. Nhóm còn việc làm thì 14% đã bị giảm lương xuống 20%; 20% bị giảm tới một nửa lương; có 5% thậm chí bị giảm 80% lương; 12% chỉ được nhận lương khi có sản phẩm và 6% là diện khác.