Đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình quy mô 6 làn xe trong năm 2027

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
ANTD.VN - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về quy mô quy hoạch và quy mô đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trên cơ sở phân tích, dự báo lưu lượng, khả năng cân đối nguồn lực đầu tư và điều kiện công địa triển khai, VEC đề xuất phân kỳ đầu tư, hoàn thành mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe hiện hữu lên quy mô 6 làn xe trong năm 2027.

VEC cho biết, sau hơn 12 năm đưa vào khai thác sử dụng kể từ năm 2012, tính đến hết năm 2024, lưu lượng xe trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình (dài 50km) liên tục tăng cao (trung bình trên 10%/năm) và hiện đã mãn tải với quy mô 4 làn xe, có biểu hiện ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, tết.

Tính toán nhu cầu vận tải trên từng đoạn tuyến, đoạn Đại Xuyên - Vực Vòng (Km 210+000 - Km 218+400) có lưu lượng xe qua đoạn tuyến đã vượt quá 40% so với năng lực thông hành của quy mô 4 làn xe. Đến hết năm 2027 hoàn thành mở rộng lên quy mô 6 làn xe có thể khai thác ổn định đến hết năm 2033. Sau đó cần nghiên cứu mở rộng theo quy mô quy hoạch 10 làn xe.

Trên đoạn Vực Vòng - Phú Thứ (Km 218+400 - Km 226+200), lưu lượng xe qua đã vượt qua 20% so với năng lực thông hành của quy mô 4 làn xe. Đến hết năm 2027 hoàn thành mở rộng quy mô 6 làn xe có thể khai thác ổn định đến năm 2035. Sau đó cần nghiên cứu mở rộng theo quy mô quy hoạch 10 làn xe.

Đề xuất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình lên quy mô 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Đề xuất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình lên quy mô 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Đoạn Phú Thứ - Liêm Tuyền (Km 226+200 - Km 230+700) có lưu lượng xe qua đã vượt quá 20% năng lực thông hành quy mô hiện tại. Đến hết năm 2027 hoàn thành mở rộng lên quy mô 6 làn xe có thể khai thác ổn định đến năm 2035.

Sau năm 2035, đoạn Phú Thứ - Liêm Tuyền cần nghiên cứu đầu tư xây dựng đường song hành hai bên cao tốc hoặc phân luồng giao thông hợp lý theo mạng lưới khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải (do đoạn tuyến đã được xây dựng hoàn thiện theo quy mô quy hoạch).

Đối với đoạn Liêm Tuyền - Cao Bồ (Km 230+700 - Km 260+030), theo đánh giá, quy mô 4 làn xe có thể khai thác ổn định đến hết năm 2028. Sau năm 2027 hoàn thành mở rộng lên quy mô 6 làn xe theo quy hoạch có thể khai thác ổn định đến hết năm 2035. Sau mốc thời gian này, cần nghiên cứu xây dựng đường song hành hai bên hoặc phân luồng giao thông hợp lý để bảo đảm hiệu quả khai thác tuyến.

Cũng theo VEC, hiện nay, tuyến cao tốc đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác 6 làn xe hoàn chỉnh và đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang thi công mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh (dự kiến hoàn thành năm 2026).

Sau khi dự án mở rộng tuyến Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành sẽ dẫn đến áp lực giao thông tăng cao, tạo nút thắt cổ chai đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình. Vì vậy, việc mở rộng tuyến cao tốc theo đề xuất của VEC là cần thiết.