Đề xuất mất bằng lái xe phải thi lại: Sao lại đẩy phần khó sang người dân

ANTD.VN -Liên quan đến phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về đề xuất sẽ bắt buộc thi lại đối với tất cả những trường hợp mất Giấy phép lái xe- GPLX, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng, quy định này là không nên.

Theo đó, ông Quyền cho biết, trước đây đã có quy định, khi mất GPLX thì người mất phải chờ 1 tháng (kể từ ngày nộp đơn trình báo mất và xin cấp lại bằng lái) để lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh xem mất thật hay do vi phạm bị thu giữ bằng lái.

Tuy nhiên, sau đó, trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, có ý kiến cho rằng, quy định này gây khó khăn cho người dân, nên đã bãi bỏ.

“Bây giờ lại đưa ra đề xuất, các trường hợp mất bằng lái xe đều buộc phải thi lại  để cấp bằng mới sẽ rất khó cho những người bị mất thực sự. Trong khi người dân vừa bị mất tài sản, giấy tờ thì lại bị làm khó thêm lần nữa, bị buộc phải thi lại để cấp GLPX, gây lãng phí thời gian và kinh phí”- ông Quyền bày tỏ.

Quy định mất bằng lái xe phải thi lại là làm khó người dân

Để khắc phục tình trạng một số người báo mất giả để xin cấp lại GPLX do bị thu giữ, theo Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam, cần tăng cường phối hợp sự quản lý giữa các cơ quan Nhà nước, áp dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ, còn quy định như đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ làm khó người dân,  không phù hợp với yêu cầu về cải cách hành chính.

Theo ông Quyền, Chính phủ nên chỉ đạo lực lượng chức năng, nhất là lực lượng CSGT cập nhật đầy đủ, kịp thời các trường hợp bị thu  giữ bằng lái về cơ sở dữ liệu GPLX đã được Tổng cục Đường bộ chuyển giao công nghệ trước đó.

Các lực lượng chức năng phải cập nhật đầy đủ kịp thời, khi ngành giao thông tiếp nhận đơn trình báo mất GPLX để xin cấp lại của người dân thì bộ phận cấp GPLX sẽ có trách nhiệm tra cứu dữ liệu, nếu hợp lệ thì thực hiện cấp lại theo quy định.

Ông Quyền nhấn mạnh: “Bất cập và lỏng lẻo nằm ở sự phối hợp của các lực lượng chức năng thì phải chỉnh đốn lại khâu này, không thể vì một sự phối hợp chưa chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước mà đẩy phần khó về cho người dân là không nên”.

Trong khi đó, đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái- Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, theo Thông tư liên lịch 01 của Bộ Công an – Bộ GTVT phối hợp cung cấp số liệu vi phạm, CGST sẽ gửi các vi phạm của người lái xe sang bên Tổng cục Đường bộ cập nhật. Phần mềm quản lý GPLX của đường bộ có cả phần mềm quản lý vi phạm bằng lái.

Tuy nhiên, hiện tại mới gửi dữ liệu các trường hợp bị tước bằng lái, mà chưa cập nhật các trường hợp tạm giữ có thời hạn.

“Nhiều trường hợp tạm giữ GPLX do vi phạm có thời hạn 1-2 tuần nhưng nhiều lái xe không đến nộp phạt lấy lại bằng, mà giả mất bằng lái đến cơ quan đường bộ để xin lại. Thậm chí một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải lái xe giả mất bằng để xin cấp lại”, đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái cho biết.

Bày tỏ về đề xuất “mất bằng lái phải thi lại”, đại diện Vụ này cho rằng, Bộ trưởng Bộ GTVT mong muốn quản chặt tình trạng này, hạn chế đối tượng giả mất bằng hoặc bị tạm giữ bằng cố tình khai sai để xin cấp lại.

Tuy vậy, đây mới là đề xuất, có thể Bộ sẽ giao cho các cơ quan tham mưu nghiên cứu các vấn đề về pháp chế, quy định. Ngành giao thông cũng đang xây dựng quy chế phối hợp để lực lượng CSGT cập nhật luôn các vi phạm bằng phần mềm, liên thông thông tin hai ngành để thuận tiện quản lý.