Đề xuất đường sắt tốc độ cao TP.HCM- Cần Thơ (đoạn qua TP.HCM) đi trên cao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN -TP.HCM cho rằng, Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cần nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa bàn TP.HCM đi trên cao để hạn chế tối đa các ảnh hưởng "chia cắt".

Thông tin từ Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết, UBND TP. HCM vừa có công văn gửi Ban về góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn thành phố.

Theo công văn, dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM- Cần Thơ có tổng mức đầu tư sơ bộ trên 200.000 tỷ đồng (tương đương 9 tỷ USD), việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính.

Việc huy động vốn từ khu vực tư nhân cho dự án cũng khó khả thi nếu chỉ khai thác doanh thu từ vé mà không có các giải pháp phát triển đô thị xung quanh các đầu mối giao thông dọc tuyến (mô hình TOD).

UBND TP.HCM cho hay, trước mắt vẫn rất cần đến vai trò dẫn dắt của đầu tư công để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đây vẫn là hình thức đầu tư phổ biến nhất cho dự án này, cần tiếp tục được phát huy trên cơ sở cân đối từ ngân sách Nhà nước.

Hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM- Cần Thơ

Hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM- Cần Thơ

Khoản vốn huy động từ đấu giá đất tại các khu vực được dự kiến phát triển TOD sẽ có thể góp phần giải quyết một phần không nhỏ bài toán về vốn cho dự án.

Trong giai đoạn nghiên cứu khả thi tiếp theo, Ban QLDA Đường sắt cần tiếp tục tổ chức cho nghiên cứu làm rõ các cơ chế, chính sách cụ thể, cần thiết phải được ban hành để có thể triển khai và phát huy được mô hình TOD cho dự án.

Tiếp theo, các vấn đề cụ thể về thiết kế đô thị cho khu vực quanh các nhà ga đường sắt thuộc dự án này, để xác định quỹ đất cần thiết phải được thu hồi cho phát triển TOD hiệu quả.

Ban QLDA Đường sắt cũng cần tiếp tục chính xác hóa hơn nữa tổng mức đầu tư của toàn dự án. Đồng thời, phân khai rõ ràng chi phí cho xây dựng, cho thu hồi đất phần công trình chính, cho thu hồi đất phần phát triển TOD tại từng ga trên địa bàn từng địa phương mà dự án đi qua.

Góp ý về hướng tuyến, UBND TP.HCM đề nghị Ban QLDA Đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP.HCM đi trên cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hoá, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật…

Việc này nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng "chia cắt" các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn...Trong đó, các đoạn đi trên cao khoảng 11,94km kết hợp các đoạn đi trên mặt đất khoảng 24,34km.

Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ (TP Cần Thơ).

Tuyến xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi; tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.

Hướng tuyến của tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42km. Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị.... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi - khổ 1435mm - điện khí hóa.

Về phương án đầu tư, tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP: Nhà nước thanh toán tiền GPMB, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước, đây là hình thức BTL.