Đề xuất công thức chấm điểm công chức lãnh đạo, quản lý theo KPI

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dự thảo Nghị định mới đưa ra cơ chế đánh giá công chức bằng KPI, quy định chi tiết cách tính cho từng nhóm vị trí việc làm, nhằm sàng lọc người yếu kém và khuyến khích người làm tốt.
Bộ Nội vụ đề xuất đánh giá công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đề xuất đánh giá công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức.

Mục tiêu hướng đến là đánh giá công chức căn cứ vào các tiêu chí đánh giá cụ thể kết quả thực hiện nhiệm vụ theo sản phẩm/công việc của từng vị trí việc làm mà công chức đảm nhận.

Đồng thời, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm theo dõi, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ một cách khách quan, đúng với kết quả đạt được làm căn cứ bố trí, sử dụng, đãi ngộ, sàng lọc đội ngũ công chức.

Tại dự thảo nghị định, Bộ Nội vụ đề xuất áp dụng chỉ số KPI (Key Performance Indicator) để đo lường kết quả làm việc theo từng vị trí việc làm.

Theo dự thảo, KPI được hiểu là chỉ số đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, dựa trên sản phẩm hoặc định mức sản phẩm gắn với vị trí việc làm.

Các sản phẩm, công việc sẽ được quy đổi về "sản phẩm chuẩn" để bảo đảm tính minh bạch, khách quan và tạo cơ sở so sánh đồng đều. Việc đánh giá được tiến hành định kỳ theo tháng, quý, tổng hợp cả năm để xếp loại công chức theo bốn mức: hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành, và không hoàn thành nhiệm vụ.

Cách tính KPI cũng được thiết kế khác nhau tùy theo nhóm vị trí. Với công chức chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả dựa trên ba yếu tố: số lượng, chất lượng và tiến độ công việc. Ví dụ, số lượng được tính theo tỷ lệ phần trăm sản phẩm hoàn thành so với định mức giao; chất lượng phản ánh số sản phẩm đạt yêu cầu; tiến độ căn cứ thời hạn hoàn thành.

Đối với công chức giữ vị trí hỗ trợ, phục vụ, việc chấm điểm được thực hiện trên nguyên tắc tương tự, cũng dựa vào khối lượng, chất lượng và tiến độ công việc được quy đổi.

Riêng công chức lãnh đạo, quản lý, ngoài ba tiêu chí trên còn được đánh giá thêm ở ba yếu tố khác: kết quả hoạt động của tập thể đơn vị; khả năng tổ chức triển khai nhiệm vụ; và năng lực tập hợp, đoàn kết công chức trong phạm vi quản lý.

Với nhóm lãnh đạo, quản lý, dự thảo nêu rõ ngoài việc hoàn thành các nhiệm vụ cá nhân còn phải chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách. Việc đánh giá được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo, quản lý thông qua số lượng, chất lượng và tiến độ được xác định theo quy định.

Theo dự thảo, công thức tính điểm KPI đối với lãnh đạo, quản lý gồm 6 tiêu chí. Trong đó, ba tiêu chí về số lượng, chất lượng và tiến độ kết quả thực hiện nhiệm vụ, được xác định bằng tỉ lệ phần trăm giữa khối lượng, chất lượng và tiến độ sản phẩm hoặc công việc hoàn thành so với nhiệm vụ được giao hay định mức theo vị trí việc làm, đã được quy đổi về đơn vị sản phẩm/công việc chuẩn.

Tiêu chí thứ tư là kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc lĩnh vực được giao lãnh đạo, quản lý, phụ trách. Trường hợp 100% công chức thuộc thẩm quyền quản lý, phụ trách xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên thì được tính đạt điểm tỉ lệ bằng 100%. Trường hợp có công chức thuộc quyền quản lý, phụ trách bị xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì được tính đạt điểm tỉ lệ bằng 50%.

Một tiêu chí nữa là khả năng tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trường hợp đơn vị hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ theo kế hoạch đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng, có sáng kiến hoặc giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả thì được tính đạt điểm tỉ lệ bằng 100%. Trường hợp trong kỳ đánh giá có tồn tại, hạn chế, chậm trễ kéo dài trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác được giao thì được tính đạt điểm tỉ lệ bằng 50%.

Thứ 6 là tiêu chí về năng lực tập hợp, đoàn kết công chức thuộc phạm vi quản lý. Trường hợp đơn vị duy trì được môi trường làm việc đoàn kết, phối hợp hiệu quả giữa các cá nhân, bộ phận thì được tính đạt điểm tỉ lệ bằng 100%. Trường hợp trong kỳ đánh giá không phát sinh phản ánh, khiếu nại, kiến nghị về mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ kéo dài thì được tính đạt điểm tỉ lệ bằng 50%.