Đề xuất cho xe được chạy vào làn dừng khẩn cấp cao tốc Cam Lộ- La Sơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường bộ cho biết dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m.

Trong đó mặt đường xe chạy rộng 3,5m mỗi bên (mỗi chiều đường 1 làn xe, sơn vạch tim đường ở giữa); dải dừng xe khẩn cấp 2m mỗi bên (kết cấu mặt đường dải dừng xe khẩn cấp như kết cấu của làn xe chạy); lề đất rộng 0,5m mỗi bên.

Riêng 9 đoạn vượt xe (mỗi đoạn dài 1,5km) được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe trên nền đường rộng 23,25m, trong đó mặt đường chạy xe mỗi bên 2 làn, rộng mỗi làn 3,5m (tổng 14m), dải phân cách giữa rộng 0,75m, dải an toàn giữa 0,75m bố trí hai bên dải phân cách, dải dừng xe khẩn cấp rộng 2,5m mỗi bên, lề đất rộng 1m mỗi bên.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 20/2 cục trưởng Cục Đường bộ đã chủ trì cuộc họp về biện pháp khắc phục bất cập, bảo đảm an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ - La Sơn và các tuyến cao tốc 2 làn xe khác.

Cục Đường bộ kiến nghị thay thế vạch kẻ liền thành vạch kẻ đứt cho làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Cục Đường bộ kiến nghị thay thế vạch kẻ liền thành vạch kẻ đứt cho làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Trên cơ sở các ý kiến tham gia tại cuộc họp, Cục Đường bộ nhận định do cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư nên trên đoạn thông thường, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe chạy rộng 3,5m và dải dừng xe khẩn cấp rộng 2m; phân cách giữa làn xe chạy với dải dừng xe khẩn cấp bằng vạch sơn nét liền (vạch 3.1a), nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng xe.

Để nâng cao an toàn giao thông, tăng khả năng lưu thông của dòng xe, Cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa dải dừng xe khẩn cấp với làn đường xe chạy từ vạch sơn nét liền thành vạch sơn nét đứt.

Cục Đường bộ đề nghị bộ xem xét chấp thuận và chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn) triển khai thực hiện xong trước 15/3.

Tại cuộc họp ngày 20/2, Cục trưởng Cục Đường bộ đã giao các đơn vị liên quan rà soát tình hình tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ và công trình giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn để cải thiện, nâng cao an toàn giao thông trên tuyến.

Trong đó rà soát các vị trí đường thẳng, tầm nhìn thuận lợi tại các đoạn 2 làn xe để điều chỉnh vạch sơn tim đường từ nét liền thành nét đứt, tạo điều kiện cho xe có thể tránh, vượt; các đoạn đường cong, dốc, vị trí không đảm bảo an toàn thì giữ nguyên vạch sơn nét liền.

Rà soát để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao, đoạn chuyển tiếp 2 làn sang 4 làn và từ 4 làn về 2 làn để điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu, vạch kẻ, hạng mục an toàn giao thông khác nếu cần thiết…

Thống kê của Khu QLĐB II, hiện trên toàn tuyến có hơn 1.500 biển báo các loại.

Chiều 25/2, Khu QLĐB II đã cơ bản hoàn thành rà soát hiện trường trước khi họp bàn lấy ý kiến lần cuối về các điều chỉnh tổ chức giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong ngày 26/2.

Đoàn tập trung kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống vạch sơn tim đường tại các đoạn cao tốc 2 làn, bao gồm cả đoạn tim đường dạng nét liền (cấm vượt) và dạng nét đứt (cho phép vượt).

Trên cơ sở đó, tính toán các vị trí phù hợp có đoạn đường thẳng, tầm nhìn phù hợp để nghiên cứu đề xuất sang dạng nét đứt.

Đồng thời, rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn kẻ đường, hạng mục ATGT khác tại các nút giao, đoạn chuyển tiếp từ 2 làn sang 4 làn và từ 4 làn trở về 2 làn.

Qua đó, nghiên cứu bổ sung tiêu dẫn hướng, đinh phản quang, bổ sung báo hiệu đường bộ, rà soát điều chỉnh vị trí, nội dung biển báo hiệu.