Đề xuất 66 điểm dừng đỗ xe taxi

ANTĐ - Ngày 17-7, UBND TP đã làm việc với các sở, ngành về quy hoạch hệ thống điểm dừng đỗ xe taxi. Cũng như nhiều loại hình vận tải khác, điểm đỗ xe taxi đang thiếu nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp đang phải tận dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi giao ca.

Hình ảnh taxi dừng đỗ dưới lòng đường để bắt khách rất phổ biến ở Hà Nội

Chỉ đáp ứng 5-10% nhu cầu

Theo Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện có 110 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi hoạt động với trên 17.400 phương tiện. Trong đó, có hơn 70% số phương tiện hoạt động ở khu vực nội thành, tập trung đông nhất ở khu trung tâm. Với số lượng xe taxi lớn như vậy, Hà Nội cần 10 ha - 15ha để làm điểm dừng, đỗ taxi. Tuy nhiên, cũng giống như các loại hình phương tiện vận tải khác, diện tích dừng đỗ taxi hiện tại mới chỉ đáp ứng được 5 - 10% nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp có bãi đỗ xe chưa phù hợp với quy mô hoạt động. Vì quá ít điểm đỗ đủ tiêu chuẩn, cộng thêm cơ sở vật chất của nhiều doanh nghiệp còn thiếu, nhiều đơn vị thường tận dụng lòng đường, vỉa hè, bãi rửa xe... làm điểm giao ca. Theo thống kê của các ngành chức năng hiện nay, tình trạng taxi dừng đỗ sai quy định chiếm trên 90% các lỗi vi phạm được xử lý. Vì thế, không ngạc nhiên khi taxi thường được liệt vào diện đối tượng dễ gây ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành. 

Tại 6 bến xe khách lớn của TP hiện nay (Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Lương Yên), diện tích khu vực đỗ xe của bến rất nhỏ so với yêu cầu trong khi hàng ngày có hàng trăm lượt xe taxi đến đón trả khách tại bến, gây tình trạng mất trật tự, làm ùn tắc giao thông trước cổng các bến xe. Nhiều bến xe áp dụng biện pháp chỉ hạn chế cho một số doanh nghiệp taxi được đón trả khách, còn ngoài bến xe không cho đỗ xe nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra. Tại khu vực trung tâm, hầu hết các khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại dịch vụ lớn... đều không bố trí điểm dừng đón trả khách cho taxi hoặc có nhưng quy mô rất nhỏ. Hệ quả là tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông liên tục diễn ra tại các địa điểm trên.

Ngay cả các doanh nghiệp và lái xe taxi cũng rất bức xúc vì nạn thiếu điểm dừng đỗ để giao ca. Anh Nguyễn Mạnh Dũng, lái xe taxi một hãng lớn ở Hà Nội tâm sự: “Chúng tôi cũng sợ bị phạt lắm nhưng nếu không dừng đỗ dưới lòng đường để bắt khách thì biết dừng ở đâu? Nói thật, điểm đỗ, dừng thiếu tới mức anh em nhiều khi khốn khổ với chuyện giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân. Chạy lòng vòng hết phố này tới phố khác không dám dừng. Tới lúc không thể chịu nổi nữa, đành dừng vội ở một quán bia vỉa hè, chạy ào vào giải quyết...”.

Ưu tiên xử lý các điểm nóng

Để giải quyết bức xúc về điểm dừng đỗ taxi, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất với UBND TP phương án lựa chọn điểm đỗ taxi. Nguyên tắc chung là bố trí các điểm đỗ xe taxi tại các tuyến phố ngang, các tuyến phố có lưu lượng tham gia giao thông thấp. Ưu tiên các điểm đỗ xe, bến xe, bãi đỗ xe tại các trung tâm thương mại, bệnh viện lớn, trường học, nhà ga... và các điểm đỗ xe taxi tại các khu đất chưa sử dụng tại khu vực công cộng mà không ảnh hưởng đến tổ chức giao thông. TP sẽ không bố trí điểm đỗ taxi tại trục giao thông chính, tuyến hướng tâm, đường vành đai, tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, tuyến tổ chức phân làn, nút giao ngã ba, ngã tư đường... 

Về hình thức phát triển điểm đỗ taxi, Sở GTVT cho rằng, cần có kế hoạch đầu tư các bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe ô tô nói chung trong đó có taxi. Sở GTVT đề xuất 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng 10.350 m2 tại 10 quận, huyện đáp ứng khoảng 700 xe taxi. Đối với điểm đỗ xe taxi có điều hành, để hạn chế tình trạng dừng đỗ tự do gây ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm, cần ưu tiên bố trí các điểm dừng đón, trả khách cố định có điều hành tại các khách sạn, trung tâm thương mại lớn, các bệnh viện lớn, các khu vui chơi giải trí...

Tại khu trung tâm, sẽ xây dựng trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500 m hoặc khoảng 10 phút để ra tới trạm đón taxi. Tính toán ban đầu chỉ ra 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích khoảng 40.000 m2 tại 6 quận tập trung đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi. Bên cạnh đó, tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển lớn (Cầu Giấy, Long Biên), TP sẽ bố trí các điểm đón hành khách đi taxi tại các vị trí theo quy định.

Sở GTVT cũng kiến nghị cho thí điểm xây dựng một số điểm dừng đón trả khách đi taxi có điều hành. Trong giai đoạn 2013 - 2015, sẽ tập trung đầu tư các điểm dừng đón trả khách taxi tại khu vực trung tâm Hà Nội và thí điểm xây dựng một số điểm dừng đón trả khách taxi có nhân viên điều hành tại các vị trí trung tâm thương mại lớn, bệnh viện lớn, các ga đầu mối...