ĐBQH: Dự án đường vành đai 4 không chỉ có ý nghĩa với Hà Nội mà còn tạo ra kết nối trong cả nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thảo luận ở tổ về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sáng 6-6, Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, dự án này sử dụng vốn đầu tư công là giải pháp rất quan trọng, nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế, là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Theo Đại biểu Vũ Tiến Lộc, một trong những “điểm nghẽn” là liên kết vùng, mà các tuyến đường cao tốc, giao thông kết nối là điểm rất quan trọng để tháo gỡ, thúc đẩy liên kết vùng.

Vì thế, dự án Vành đai 4 không chỉ có ý nghĩa với địa phương mà tạo ra kết nối trong cả nước. Hiện thành phố đã quá tải về giao thông, vì vậy, đột phá bằng dự án vành đai 4 để giải toả trong vùng lõi là vô cùng cần thiết.

Đại biểu Lộc tin tưởng dự án Vành đai 4 sẽ được Quốc hội thông qua. Do đó Hà Nội nên chuẩn bị trước một bước để sớm triển khai dự án ngay sau khi được thông qua chủ trương.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc phát biểu thảo luận

Đại biểu Vũ Tiến Lộc phát biểu thảo luận

Cùng phát biểu thảo luận về nội dung trên, Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) bày tỏ sự nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, bởi trên thực tế Dự án đường vành đai 4 đã nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội, cũng như sự đồng thuận lớn của người dân qua các kỳ tiếp xúc cử tri gần đây.

Đại biểu quan tâm đến việc kết nối giao thông của vùng Thủ đô khi Dự án vành đai 4 đi vào hoạt động, bởi đó là trục xương sống về giao thông, trong đó có 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đây là trục giao thông quan trọng giúp kết nối, phát triển các hành lang kinh tế khác, trong đó có hành lang kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Côn Minh (Trung Quốc).

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) cho ý kiến về Dự án đường vành đai 4

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) cho ý kiến về Dự án đường vành đai 4

Theo đại biểu, việc kết nối giao thông vùng Thủ đô có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp giải quyết những thách thức do bài toán tăng dân số cơ học mà Hà Nội cũng như nhiều thành phố lớn khác trên thế giới đang phải đối mặt.

“Dự án cầu Thanh Trì và vành đai 3 đã thiết kế với 5-6 nghìn lượt xe/ giờ nhưng đến nay công suất tăng lên gấp 8 lần nên liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe. Vì thế, tôi nhất trí cao khi dự án Vành đai 4 đã rút kinh nghiệm từ những bất cập này, bởi đây không chỉ là dự án vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, với lưu lượng giao thông rất cao” - Đại biểu Thường nhận định.

Đại biểu Nguyễn Thị Lưu Mai (đoàn TP Hà Nội) cũng đồng tình với sự cần thiết của Dự án đường vành đai 3, vành đai 4. Theo đại biểu, việc đầu tư hai tuyến đường này cho Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn ý nghĩa chính trị, đối ngoại sâu sắc.

“Mỗi khi đi xa trở về, chúng ta lại thấy băn khoăn về cơ sở hạ tầng. Rất ít Thủ đô có hạ tầng giao thông hạn chế như chúng ta hiện nay. Chúng ta vẫn nói về GDP tăng trưởng, kinh tế phát triển nhưng khi du khách tới Việt Nam, thứ ấn tượng với họ lại là hạ tầng giao thông, nó phản ánh sự phát triển của một đất nước. Nếu như trong nhiệm kỳ này, chúng ta tiến thêm được một bước về hạ tầng giao thông là rất đáng mừng”- Đại biểu Mai bày tỏ.