Đầu tư căn hộ khách sạn: Chào mời lợi nhuận "khủng", rủi ro vẫn có

ANTD.VN - Hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng hạng sang với quy mô cả chục nghìn tỷ đồng đang làm nóng thị trường. Cạnh tranh gay gắt khiến các chủ đầu tư tìm đủ mọi cách để hút khách, thậm chí cam kết lợi nhuận lên tới 12%/năm. Những cam kết này có thực sự hấp dẫn như quảng cáo?

Loại hình căn hộ khách sạn đang phát triển mạnh tại nhiều thành phố biển như Đà Nẵng, Nha Trang... (Ảnh minh họa)

Người Hà Nội đổ tiền vào Đà Nẵng

Đúng như dự báo của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã thực sự bùng nổ trong năm 2016. Trong đó, loại hình căn hộ khách sạn (condotels) - một dạng phòng ở tích hợp những ưu điểm của căn hộ chung cư và khách sạn rất được chú ý.

Loại hình bất động sản này đang “làm nóng” thị trường với hàng loạt dự án ven biển Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc của các chủ đầu tư lớn. Ghi nhận của Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) cho biết, ngay trong quý II-2016, nguồn cung condotels tăng mạnh với 5 dự án mới, chủ yếu thuộc mảng cao cấp ở Đà Nẵng cùng một số dự án tại Nha Trang. 

Trong quý III, thị trường căn hộ khách sạn phát triển mạnh với số lượng căn hộ chào bán mới và giao dịch thành công tăng đáng kể. Có hơn 2.800 căn hộ khách sạn được chào bán, đưa tổng nguồn cung lên 5.751 căn trong năm 2016. Trong đó, phân khúc căn hộ khách sạn cao cấp chiếm lĩnh thị trường với tỷ trọng 67% của tổng nguồn cung. Phần còn lại là phân khúc căn hộ khách sạn trung cấp. 

Đáng chú ý, khách mua có sự phân biệt khá rõ ràng. Với các dự án tại Đà Nẵng, khách mua chủ yếu đến từ phía Bắc, trong đó Hà Nội chiếm tới 75-85%. Còn các dự án tại Nha Trang, các nhà đầu tư phía Nam lại chiếm tỷ lệ lớn. 

Ông Nguyễn Trung Dũng (quận Ba Đình, Hà Nội), một nhà đầu tư bất động sản chia sẻ: “Trước đây, nói tới bất động sản nghỉ dưỡng nhiều người chỉ nghe cho biết bởi giá trị đầu tư quá lớn. Tuy nhiên, sau khi loại hình căn hộ khách sạn phát triển với mức giá 2-3 tỷ đồng/căn thì nhiều người đã bắt đầu tiếp cận và tham gia đầu tư”. 

Về triển vọng của thị trường này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam cho biết: “Cùng với sự phát triển tích cực của du lịch Đà Nẵng, thị trường căn hộ khách sạn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ổn định trong những quý tới vì thị trường này vẫn còn sức hấp dẫn”.

Cam kết lợi nhuận, tin tưởng tới đâu?

Sự cạnh tranh trên thị trường căn hộ khách sạn đang diễn ra hết sức khốc liệt với hàng loạt dự án mới ra đời. Giám đốc một sàn bất động sản tại Hà Nội cho rằng: “Các dự án mới ra đời không chỉ cạnh tranh về giá mà còn tung ra đủ chiêu nhằm hút khách thông qua những lời quảng cáo, cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Mặc dù vậy, có một điểm các nhà đầu tư cần chú ý là nguồn vốn từ phía ngân hàng dành cho bất động sản cao cấp trong thời gian tới sẽ được siết lại, điều này chắc chắn sẽ gây ra tác động mạnh”.

Không chỉ là giá bán, sự cạnh tranh còn được thể hiện qua các chương trình cam kết lợi nhuận được các chủ đầu tư sử dụng như chiến lược bán hàng chính để thu hút khách mua. Mức cam kết dao động từ 8-12% trên tổng giá trị căn hộ cho mỗi năm trong vòng 3-10 năm.

Xu hướng này được áp dụng tại hàng loạt các dự án từ Đà Nẵng, Nha Trang cho tới Phú Quốc. Đây là mức rất cao, bởi hiện lãi suất tiết kiệm dài hạn tại ngân hàng cũng chỉ ở dưới 8%/năm. Với mức lãi suất này, nhà đầu tư có thể hoàn vốn sau từ 8 - 10 năm. 

Tuy nhiên, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho rằng, thực chất mức cam kết lợi nhuận được chủ đầu tư đưa ra chỉ là bài toán kinh doanh. Nhà đầu tư cần xem xét, tìm hiểu kỹ bởi bao giờ chủ đầu tư cũng đưa ra những con số hấp dẫn, do đó không nên nhìn ngay con số cam kết lợi nhuận khi việc đưa ra các con số hấp dẫn là chuyên môn của các đơn vị marketing, tiếp thị của bất kỳ dự án nào.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đánh giá: “Thị trường bất động sản Việt Nam chưa có lịch sử đủ dài để xác nhận các chủ đầu tư duy trì cam kết với khách hàng. Chính vì thế, người đầu tư cần tìm hiểu rõ uy tín, năng lực của chủ đầu tư. Rủi ro khi đầu tư vào thị trường này cũng lớn bởi đây là thị trường có tính đặc thù, chỉ cần lượng khách biến động là doanh thu, lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng”.