Đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto: “Đêm tối rực rỡ”đã chữa lành tất cả

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Năm 2022 là một năm thành công với đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto thông qua bộ phim đầu tay do chính vợ chồng anh sản xuất, đạo diễn, biên kịch và diễn xuất. Không chỉ mang lại niềm tin cho các nhà làm phim độc lập khi đem về doanh thu 20 tỷ ngoài rạp chiếu, bộ phim điện ảnh “Đêm tối rực rỡ!” còn càn quét các giải thưởng điện ảnh trong nước trước khi thẳng tiến tới giải thưởng danh giá Quả cầu Vàng 2023. Nhưng với cá nhân Aaron Toronto, thành công nhất của bộ phim là sự “chữa lành” cho các khán giả và cả chính vợ chồng anh…
“Chúng tôi nhận ra rằng, chỉ khi cả 2 cùng nỗ lực để tốt hơn, hoàn thiện hơn và thông cảm cho nhau thì mới có thể gìn giữ hạnh phúc và mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con cái” - đạo diễn Aaron Toronto

“Chúng tôi nhận ra rằng, chỉ khi cả 2 cùng nỗ lực để tốt hơn, hoàn thiện hơn và thông cảm cho nhau thì mới có thể gìn giữ hạnh phúc và mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con cái” - đạo diễn Aaron Toronto

Những ấp ủ từ 20 năm trước

- Phóng viên: Gần 20 năm ở Việt Nam, từng làm nhiều công việc liên quan đến phim ảnh như phó đạo diễn, diễn viên, biên kịch, nhà sản xuất, dựng phim… nhưng vì sao mãi tới năm 2022 anh mới ra mắt bộ phim đầu tay “Đêm tối rực rỡ!”?

- Đạo diễn Aaron Toronto: Năm 2002, khi lần đầu đặt chân tới Việt Nam, tôi đã ấp ủ trở thành một đạo diễn với phim của riêng mình. 2 năm sau đó, khi được giới thiệu làm MV cho chương trình “Bài hát tôi yêu” của VTV, tôi đã nghĩ ước mơ của mình có thể được thực hiện sớm. Nhưng cuối cùng tận năm 2022 tôi mới có phim đầu tay. Nói thật, trong suốt thời gian làm đủ nghề với điện ảnh, tôi cũng từng vài lần muốn từ bỏ, kiếm một công việc khác có tiền hơn để lo cho gia đình.

Nhưng điện ảnh đã trở thành một phần trong con người tôi, không phải cứ muốn bỏ là được. Nói vậy để thấy rằng, tôi đến với điện ảnh đơn thuần là một nghệ sỹ, còn để có một phim riêng thì phải có kỹ năng của một nhà sản xuất, một phần trong đó là thuyết phục người khác cho mình tiền làm phim. 20 năm qua, tôi tiếp xúc nhiều và cũng học thêm được nhiều kỹ năng để có thể tự tin làm bộ phim đầu tay. Thật may mắn, nó được ủng hộ và ngoài tiền trả cho nhà đầu tư, tôi còn có một chút tiền cũng như niềm tin để tái sản xuất cho dự án thứ hai của mình.

Đạo diễn Aaron Toronto và vợ - diễn viên Nhã Uyên

Đạo diễn Aaron Toronto và vợ - diễn viên Nhã Uyên

- Vì sao anh lại chọn đám tang là bối cảnh chính cho bộ phim đầu tay của mình trong khi có rất nhiều bối cảnh khác, chẳng hạn như đám cưới…?

- Tôi không chọn nó mà nó chọn tôi. Lúc mới sang Việt Nam và tham dự một đám tang, tôi thực sự bất ngờ và ấn tượng. Nó có quá nhiều nghi thức và quy trình, nhiều sắc thái trên gương mặt những người đến dự. Và sau này khi đi sâu vào tìm hiểu thì tôi thấy nó là thứ văn hóa tâm linh đặc sắc, dù mỗi vùng miền có cách tổ chức khác nhau. Khi bắt tay làm phim, tôi cũng không xin được nhiều tiền nên phải cân nhắc rất kỹ đề tài, quy mô cho phù hợp với số vốn. Tôi muốn bộ phim của mình chỉ diễn ra ở một địa điểm nhằm tiết kiệm kinh phí và thời gian di chuyển.

Với bối cảnh đám tang trong “Đêm tối rực rỡ!”, tất cả cảnh phim đều xoay quanh căn nhà của gia đình ông Toàn. Vì vậy, tôi có thể đặt đèn trước để đánh sáng nguyên một căn nhà. Tất nhiên, khi quay thì vẫn phải chỉnh sửa lại, nhưng như vậy có thể tiết kiệm thời gian hơn nhiều. Dù ít kinh phí và thời gian nhưng tôi vẫn muốn quay một bộ phim chỉn chu. Và may mắn là tôi đã gặp được nội dung bộ phim như một cái duyên, như khi tôi gặp vợ tôi (Nhã Uyên - biên kịch kiêm diễn viên trong phim) rồi cùng vượt qua sóng gió trong cuộc sống cũng như để hoàn thành bộ phim này vậy.

Đạo diễn Aaron Toronto chỉ đạo diễn xuất trên phim trường

Đạo diễn Aaron Toronto chỉ đạo diễn xuất trên phim trường

- Thực ra với kinh phí thấp thì phim hài hay kinh dị cũng là một gợi ý, vậy tại sao anh lại chọn đề tài tâm lý vừa khó làm vừa kén khách?

- Tôi thấy nhiều người nói phim hài thắng nhiều, thế nhưng đây cũng là thể loại thua nhiều nhất. Có thể phim hài có tiềm năng kiếm doanh thu cao hơn, nhưng thể loại nào cũng có thể kiếm được miễn là chất lượng phim tốt. Tôi tin là khán giả Việt sẽ ủng hộ những bộ phim hay bất chấp thể loại, và tôi cũng không có ý định theo đuổi một thể loại nhất định.

Cảnh trong phim “Đêm tối rực rỡ”

Cảnh trong phim “Đêm tối rực rỡ”

Chúng tôi chưa bao giờ cô độc

- “Đêm tối rực rỡ!” được khán giả nhận xét là phản ánh chi tiết và chính xác tâm lý người bệnh trầm cảm. Để có được những thước phim giàu cảm xúc đó, chắc hẳn anh đã phải tìm hiểu rất kỹ về các vấn đề tâm lý?

- Đúng là việc tìm hiểu các vấn đề tâm lý rất khó. Tuy nhiên cái khó nhất là bạn có sẵn lòng đi tìm sự thật không, hay là đơn giản hóa mọi chuyện theo ý của mình. Tiếng Anh có câu “Truth is stranger than fiction” (nghĩa là “Sự thật kỳ lạ hơn hư cấu”) và nó đúng như vậy, có rất nhiều kiến thức khiến tôi bất ngờ trong quá trình làm phim. Ví dụ như ở cảnh nhân vật Kim Bảo an ủi Xuân Thanh trên sân thượng, tôi tin rằng không chỉ tôi mà nhiều người cũng nghĩ Xuân Thanh sẽ để Kim Bảo ôm mình an ủi, tâm sự... Nhưng thực tế thì một người bị bệnh tâm lý sẽ không muốn người khác an ủi và phản ứng rất mạnh nếu ai đó chạm vào họ. Nếu tôi cứ làm theo ý mình mà không tìm hiểu thì chắc bộ phim không hay, không ấn tượng được đâu.

Bộ phim được nhận xét phản ánh chính xác tâm lý người bệnh trầm cảm

Bộ phim được nhận xét phản ánh chính xác tâm lý người bệnh trầm cảm

- Vợ anh (biên kịch, diễn viên Nhã Uyên) từng chia sẻ, kịch bản “Đêm tối rực rỡ!” được viết lên từ những trải nghiệm thật của chính cô khi bị bạo hành gia đình từ nhỏ gây nên những sang chấn tâm lý khi trưởng thành. Và anh, trước khi “chữa lành” khán giả bằng “Đêm tối rực rỡ!” thì đã chữa lành bạn đời cũng như chính bản thân mình như thế nào khi 2 người bắt đầu cuộc sống chung?

- Nhã Uyên rất nóng tính, thậm chí có lần cô ấy cầm dao đâm liên tiếp vào cửa sổ đến mức bể luôn cái cửa vì cãi nhau với tôi. Tôi không hiểu sao Uyên cứ đòi chia tay hoài khiến tôi rất đau lòng. Tất cả điều bất thường đó đều tới từ những ký ức tuổi thơ không mấy êm đẹp khiến cô ấy sợ cảm giác bị bỏ rơi. Cuộc hôn nhân của chúng tôi rất mệt mỏi cho đến khi chúng tôi có thể gọi tên nó là một bệnh tâm lý. May mắn, tôi được lớn lên trong một gia đình luôn yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

Có lẽ điều đó đã giúp tôi có đủ tình yêu thương để chịu đựng những cá nhân không lớn lên trong môi trường đó. Tôi nhẹ nhàng với Uyên nhất có thể và cũng dần thay đổi mình. Từ ông bố có phần hậu đậu, tôi đã biết chăm con giúp vợ hơn, hiểu được vợ mình muốn gì, biết cân đối việc ngoài với việc nhà cùng vợ. Điều này đã dần chữa lành cho Uyên, cô ấy cũng không còn như xưa, nhất là sau khi thực hiện xong “Đêm tối rực rỡ!”.

Ngày trước, đôi lần Uyên không ý thức được từng làm chồng mình tổn thương ra sao, nhưng giờ cô ấy cũng đã thấu hiểu ông xã cũng có những nỗi niềm cần được cảm thông. Chứng kiến vợ thay đổi từng ngày, tôi thực sự biết ơn điều đó. Chúng tôi nhận ra rằng, chỉ khi cả 2 cùng nỗ lực để tốt hơn, hoàn thiện hơn và thông cảm cho nhau thì mới có thể gìn giữ hạnh phúc và mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con cái.

- Sau khi càn quét các giải thưởng trong nước như Cánh diều Vàng hay Ngôi sao Xanh thì “Đêm tối rực rỡ!” tiếp tục viết tiếp ước mơ thông qua giải thưởng quốc tế danh giá Quả cầu Vàng. Tuy nhiên, bộ phim đã không kết thúc như mong đợi, điều đó có khiến anh thất vọng?

- Không, bởi món quà lớn nhất chúng tôi đã nhận được khi làm “Đêm tối rực rỡ!” là “chữa lành” cho khán giả, là nhận về sự yêu thương và ủng hộ của mọi người. Và nhất là trước và sau hành trình làm ra bộ phim này, tôi và vợ chưa bao giờ cảm thấy cô độc. Tôi hạnh phúc vì có những người mơ cùng giấc mơ với mình.

- Sau “Đêm tối rực rỡ!”, vợ chồng anh đã có dự định cho bộ phim tiếp theo chưa?

- Như đã chia sẻ ở trên, may mắn vì bộ phim đầu tay được ủng hộ nên chúng tôi có niềm tin và cả chút kinh phí để nuôi tiếp cho ý tưởng tiếp theo. Có điều bộ phim tiếp theo của tôi sẽ không u ám, tối tăm giống phim này đâu. Tôi phải làm phim nào “sáng” hơn chút nữa để bớt hành khán giả chứ! (cười). Sau giải thưởng Cánh diều Vàng được tổ chức ở Nha Trang, chúng tôi thực sự thích thành phố biển này nên đã lưu lại nhiều ngày tìm bối cảnh cho bộ phim mới. Và tôi cũng chỉ có thể tiết lộ rằng, bộ phim mới của chúng tôi sẽ được quay ở đây, vậy thôi!

- Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!