Đánh vào “lỗ hổng”

ANTĐ - Ở Hà Nội, có cảm giác bước chân ra đường là “đụng” xe ưu tiên. Nhưng lạ ở chỗ, “xe công”, BKS xanh - đỏ hú còi, quay đèn xin đường thì ít, mà xe biển trắng lạm quyền để lấn làn, đi ẩu, thậm chí gây TNGT lại nhiều, trong khi xử lý chẳng được bao nhiêu.

Những năm gần đây, nhiều bệnh viện tư nhân ra đời, số xe cấp cứu mang BKS trắng được các địa phương “tạo điều kiện” trở thành xe ưu tiên, phục vụ vận chuyển người bệnh khá lớn. Mặt lợi thì đã rõ, song việc này cũng tạo cơ hội cho không ít cá nhân lợi dụng việc lắp đèn, còi ưu tiên, nhái xe cứu thương để trục lợi. Lạ lùng hơn, mọi người còn gặp cả xe cứu hộ tư nhân, xe mô tô “khủng” - thuộc các CLB mô tô… cũng lắp còi ủ, đèn quay. Gắn “mác” ưu tiên nên hễ lên xe là người lái “mát ga” phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, thậm chí đi ngược chiều “đè mặt” các phương tiện khác. 

Xe chữa cháy, xe quân sự, công an, cứu thương… được ưu tiên khi đang làm nhiệm vụ, luật quy định rõ, nên mọi người đi đường đều tuân thủ. Nhưng thực tế, do thiếu một quy trình quản lý, vận hành, kiểm soát các phương tiện đặc biệt này, thiếu cả chế tài “xử” các trường hợp tự ý lắp, mua bán còi, đèn đặc chủng nên vi phạm, xe “rởm” khá phổ biến. Nhắm mắt cho qua, bởi suy cho cùng “lỗi” này chưa ảnh hưởng đến ai - tâm lý trên có. “Lỗ hổng” trong kiểm soát việc lắp còi ủ, đèn quay đang được nhiều đường dây, đối tượng xấu khai thác triệt để, hoạt động phi pháp. Không ít các đối tượng ma túy, mua bán, vận chuyển động vật hoang dã… bị bắt giữ thời gian qua, trên xe đều lắp đặt còi, đèn ưu tiên nói lên thực tế đó.

Hàng loạt những giải pháp “mạnh” nhằm giảm ùn tắc giao thông, TNGT, nâng cao văn hóa người tham gia giao thông… đang được ngành chức năng, các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện trong Năm An toàn giao thông 2012. Dư luận đặt câu hỏi, xử lý xe ưu tiên rởm đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng chuyên trách. Quy định có, chế tài cũng có… giờ chỉ chờ lực lượng này “ra tay”.