Đánh thức bờ Bắc sông Hồng

ANTĐ - Được mở rộng diện tích gấp 3,6 lần vào năm 2008, phần lớn về phía Tây nhưng Hà Nội vẫn luôn nung nấu ý tưởng phát triển thành phố về phía Bắc. Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đường Võ Nguyên Giáp) công bố hôm qua, 23-6, càng thể hiện rõ hơn quyết tâm đó của thành phố.

Vài năm trở lại đây, rất nhiều công trình, đề án lớn đã được triển khai và Chính phủ cũng như thành phố đã đổ vào khu vực phía Bắc Hà Nội một lượng vốn đầu tư khổng lồ. Nhờ đó, hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Bắc sông Hồng (đoạn qua Hà Nội) đã được cải thiện rất nhiều.

Cùng với việc đưa vào hoạt động cụm công trình Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tuyến đường Võ Nguyên Giáp và cầu Nhật Tân, cửa ngõ đối ngoại của Hà Nội đã được “nâng cấp” đồng bộ, xứng tầm Thủ đô của đất nước gần 100 triệu dân. Hạ tầng giao thông đã có những bước tiến đột phá nhưng khai thác như thế nào để tận dụng tối đa lợi thế mà nó đem lại là câu chuyện dài.

Điểm mấu chốt là “câu chuyện” này phải được dẫn dắt một cách khoa học, với sự tính toán kỹ lưỡng và tầm nhìn xa. Đó chính là nhiệm vụ của các nhà quy hoạch và bản Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài với ý tưởng “Rồng đón ngọc” đã ra đời từ yêu cầu đó.

Hiếm có một bản quy hoạch ở phạm vi địa phương nào ở Việt Nam lại được quan tâm như Quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài. Từ khi còn phôi thai, đồ án đã được lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đặc biệt chú ý. Thủ tướng Chính phủ từng nhiều lần trực tiếp chỉ đạo Hà Nội về nội dung đồ án này. Sự kỳ vĩ về quy mô cho thấy Chính phủ và thành phố Hà Nội kỳ vọng nhiều thế nào về đồ án này.

Không chỉ còn là cửa ngõ đối ngoại, đồ án sẽ có nhiệm vụ xây dựng một cửa ngõ tài chính - thương mại đẳng cấp quốc tế của Việt Nam; một đô thị sinh thái hiện đại đậm đà bản sắc văn hóa Thăng Long trên trục đường này. Toàn bộ tiềm năng của dải đất phía Bắc Hà Nội (Đông Anh, Sóc Sơn) đang chờ được “đánh thức” bởi đồ án quy hoạch này.

Cùng với bản quy hoạch được nghiên cứu kỹ càng, Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp gồm 19 thành viên do ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP làm Trưởng ban chỉ đạo. Rõ ràng, công tác chuẩn bị đầu tư cho đồ án quy hoạch tuyến đường Võ Nguyên Giáp đã được tiến hành đồng bộ và bài bản.

Dù vậy, quy hoạch có khả thi hay không, thực hiện được tới đâu còn phải chờ nguồn lực. Bản vẽ càng hoành tráng, nguồn lực phải huy động càng khổng lồ. Chính phủ đã ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển đô thị hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, nhằm tạo sự chủ động cho thành phố trong lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm  có thể thực hiện dự án khả thi và hiệu quả nhất. Và việc công bố bản quy hoạch ngày hôm qua có thể xem như lời mời chính thức của thành phố Hà Nội gửi tới các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.