Xử lý nước sinh hoạt nhiễm thạch tín cao 43 lần cho phép:

Dân không đồng ý góp vốn đấu đường nước mới

ANTĐ - Báo ANTĐ đăng bài: “Nước sinh hoạt nhiễm thạch tín (asen) cao 43 lần cho phép”, phản ánh tình trạng hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo. Sau khi thông tin được đăng tải, Công ty CP đầu tư bất động sản Hà Nội (CPĐT BĐS Hà Nội) đã có phương án khắc phục sự cố này…

Khắc phục sự cố nước sinh hoạt nhiễm độc để đảm bảo chất lượng

cuộc sống của người dân cụm dân cư Phú Mỹ, Mỹ Đình

Trước đó, vì nghi ngờ nước sinh hoạt bị ô nhiễm, một số hộ gia đình đã tự lấy mẫu nước mang đi phân tích. Kết quả xét nghiệm do các hộ dân cung cấp cho thấy hàm lượng asen trong nước là 370 - 432, cao gấp 37- 43 lần mức tiêu chuẩn cho phép. Để đảm bảo sức khỏe, đại diện các hộ dân thuộc cụm dân cư khu nhà N01, N02, N03, N04, N05 đề nghị Công ty CPĐT BĐS Hà Nội cung cấp nguồn nước mới cho cư dân, đầu tư đấu nối hệ thống nước tòa nhà với hệ thống nước sạch sông Đà.

Trước những phản ứng của cư dân, ngày 14-9, đại diện Công ty CPĐT BĐS Hà Nội đã có văn bản giải thích sự cố này, đồng thời đưa ra phương án khắc phục. Trong đó, công ty này khẳng định, trạm xử lý và cung cấp nước cho các hộ dân tại các tòa nhà nói trên được xây dựng theo đúng thiết kế UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt và đưa vào sử dụng ổn định từ năm 2007. Trong suốt quá trình sử dụng, Ban quản lý toà nhà thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra bảo dưỡng, bảo trì hệ thống cung cấp nước, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân theo đúng theo tiêu chuẩn cho phép. Trước kết quả xét nghiệm của cư dân cho thấy hàm lượng asen vượt quá 37-43 lần mức cho phép, Công ty CPĐT BĐS Hà Nội cho rằng kết quả này chưa khách quan.

Về hướng khắc phục và giải quyết sự cố, Công ty CPĐT BĐS Hà Nội đã yêu cầu Ban quản lý tòa nhà tiến hành bảo dưỡng, bảo trì toàn bộ hệ thống xử lý và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Trong thời gian khắc phục, từ ngày 11-9, Công ty CPĐT bất động sản Hà Nội đã ký hợp đồng mua nước sạch với doanh nghiệp khác và được vận chuyển bằng xe téc đến tòa nhà. Việc cung cấp nước này sẽ được duy trì cho đến khi công ty hoàn thành các công việc liên quan đến khắc phục và giải quyết sự cố.

Công ty CPĐT BĐS Hà Nội khẳng định, công ty hoàn toàn ủng hộ kiến nghị của các cư dân về việc đấu nối hệ thống nước sạch Sông Đà với hệ thống nước tòa nhà. Tuy nhiên, đây là hạng mục phát sinh ngoài dự án đã được thành phố Hà Nội phê duyệt, công ty đang bàn bạc, trao đổi cùng các hộ dân để đi đến ý kiến thống nhất. Để giải quyết mong muốn của người dân, Công ty CPĐT BĐS Hà Nội đề ra phương án là 2 bên cùng đóng góp kinh phí xây dựng hạng mục này. Tuy nhiên, các hộ không đồng ý với phương án đóng góp vốn mà Công ty CPĐT BĐS Hà Nội đề xuất. Lý do mà người dân đưa ra, Công ty CPĐT BĐS Hà Nội là đơn vị kinh doanh, nên việc đầu tư đấu nối hệ thống nước sạch cho cư dân là trách nhiệm của công ty. 

“Nếu biết trước công ty không cung cấp hệ thống nước sạch cho người dân trước khi dọn đến ở, chúng tôi sẽ chẳng bỏ tiền ra mua nhà ở đây. Hơn nữa, trong hợp đồng mà các hộ dân đã ký kết với chủ đầu tư có nêu rõ công ty sẽ cung cấp nước sạch cho người dân. Đã là nước sạch thì phải đúng nghĩa là “sạch”…”, ông Tô Minh Kiên, Trưởng Ban đại diện lâm thời của cụm dân cư cho biết.

Cũng theo ông Kiên, ngày 17-9, Công ty CPĐT BĐS Hà Nội đã thực hiện quá trình đấu nối hệ thống nước sạch Sông Đà với hệ thống nước của cư dân đang sinh sống ở các toà nhà. Tuy vậy, công ty cũng đưa ra thông báo, mỗi hộ dân sẽ phải đóng 3 triệu đồng cho công ty cho việc đấu nối đường nước mới. Song, trước thông báo này, các hộ dân không đồng ý và giữ nguyên quan điểm, đây là trách nhiệm của Công ty CPĐT BĐS Hà Nội, người dân sẽ chỉ hỗ trợ một phần kinh phí chứ không đóng theo yêu cầu từ phía công ty. Trong vòng 4-5 ngày tới các cư dân tại đây sẽ được dùng nước sạch. Tuy nhiên, phần kinh phí vẫn chưa được 2 bên đi đến thống nhất…