Đại biểu Quốc hội: "Dự án cao tốc 34.000 tỷ đồng chỉ sau vài trận mưa đã hỏng"

ANTD.VN -Năm 2017 đề thi quá dễ tạo ra cơn mưa điểm 10 gấp 40 lần so với năm 2016, dẫn đến “bi kịch” là có những em 30 điểm vẫn trượt đại học nguyện vọng 1. Năm 2018 đề thi lại quá khó và phát hiện ra chuyện động trời là gian lận trong thi cử. Đây là những “tiến lên” không nên có trong giáo dục.

Đó là phát biểu của Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An)  trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 26-10 về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019...

Mở đầu bài phát biểu, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, năm 2018 là năm thứ hai liên tiếp chúng ta đạt được hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế xã hội, trong đó có  hơn 2/3 đạt chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Nhìn lại những ngày đầu nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều Đại biểu Quốc hội vô cùng phấn khởi, khâm phục bước phát triển ngoạn mục của nền kinh tế đất nước trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua: Quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,3 lần so với 2015, nợ công giảm 2 con số, nợ xấu giảm, đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất từ trước đến nay. Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu, cá basa…Đặc biệt, kết quả công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước đã làm nức lòng cử tri cả nước.  Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị.

 Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu còn cho biết, nhiều cử tri còn băn khoăn, bức xúc trước vấn nạn thất thoát, lãng phí trong đầu tư công còn quá lớn. Nếu như ở đầu nhiệm kỳ, Đại biểu Quốc hội lo lắng về một số dự án nghìn tỷ "đắp chiếu" của Bộ Công Thương thì nay còn phát sinh thêm các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) phát biểu thảo luận

Vị Đại biểu này nêu ví dụ, “dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng vừa nghiệm thu thông xe chỉ sau vài trận mưa đã hỏng. Dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) có tổng mức đầu tư ban đầu là trên 8700 tỷ đồng dù đã đội vốn hàng chục tỷ đồng, dự kiến hoàn thành từ năm 2013 nay đã quá gần 6 năm chưa kết thúc. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM)  cũng điều chỉnh tăng thêm vốn, dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018 nhưng đến nay mới hoàn thành 52% khối lượng công việc”.

Cũng theo Đại biểu Cầu, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ, Bộ Giao thông Vận tải có 27/42 dự án điều chỉnh vốn tăng thêm. Nếu cứ điều chỉnh vốn tăng thêm và kéo dài thời gian như vậy thì  thất thoát lãng phí là nhiều vô kể. Trước tình trạng này, cử tri đòi hỏi Chính phủ, Quốc hội cần xử lý nghiêm những sai phạm, nếu không tới đây khi Nhà nước giao cho Bộ Giao thông Vân tải xây dựng, quản lý sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc – Nam và nhiều công trình giao thông quan trọng khác với tổng mức đầu tư hàng triệu tỷ đồng thì khó tránh khỏi mức thất thoát rất lớn.

Bên cạnh đó, một trong những khó khăn mà nhiều Đại biểu Quốc hội đã biết là thực tế thu ngân sách năm 2018 tuy có tăng 3% so với dự toán nhưng có chiều hướng sụt giảm mạnh trong những năm gần đây. Dự kiến cuối năm 2018, 22/57 địa phương không đạt dự toán. Trong đó, 2 đầu tàu kinh tế là TP.HCM và Hà Nội hụt thu 2 năm liên tục. Tình trạng thất thu thuế còn lớn,  riêng nợ thuế đã lên tới 83.000 tỷ đồng. Việc thất thoát lãng phí trong đầu tư đất đai, nhất là trong việc thực hiện hợp đồng BT còn rất lớn.

Về lĩnh vực giáo dục đào tạo, tuy đổi mới thi cử là khâu đột phá trong cải cách giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo với kỳ thi 2 trong 1, song còn có quá nhiều lỗ hổng. 

“Năm 2017 đề thi quá dễ tạo ra cơn mưa điểm 10 gấp 40 lần so với năm 2016, dẫn đến “bi kịch” là có những em 30 điểm vẫn trượt đại học nguyện vọng 1. Năm 2018 đề thi lại quá khó và phát hiện ra chuyện động trời là gian lận trong thi cử. Đây là những “tiến lên” không nên có trong giáo dục” – Đại biểu Cầu trăn trở.