- EVNHANOI khuyến cáo cẩn trọng khi chia sẻ hóa đơn, thông báo tiền điện lên mạng
- Sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền còn thấp, Cục Thuế hỏa tốc yêu cầu rà soát
![]() |
EVN có thể cải tiến công tác chăm sóc khách hàng |
Chia sẻ tại tọa đàm "Phát triển bền vững ngành điện – Những vấn đề đặt ra" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay (10-9), ông Phan Đức Hiếu cho rằng, EVN đang rơi vào một trong những thời điểm rất khó khăn, vì phải cân bằng rất nhiều mục tiêu: Vừa duy trì sản xuất, duy trì nguồn điện, bảo đảm hiệu quả kinh doanh, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, rồi vấn đề tác động của nguồn điện đến hoạt động kinh tế - xã hội của từng người dân…
Dưới góc nhìn của người làm chính sách, ông Phan Đức Hiếu đánh giá cao những việc EVN đã làm được trong những năm qua như: cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, chất lượng dịch vụ điện, ứng dụng công nghệ thông tin…
Còn dưới góc độ của người tiêu dùng, với vai trò là một chủ hộ, ông Phan Đức Hiếu cũng ghi nhận sự tiện dụng khi thanh toán tiền điện không cần dùng tiền mặt, có thể trả tự động qua ngân hàng hay việc lắp công tơ điện tử vô cùng thuận tiện và đơn giản.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua có một số phản ánh về giá điện. “Dù thế nào đi nữa, tôi cho rằng có vấn đề về truyền thông, về thông tin của chính EVN. Việc thông tin cho khách hàng là quan trọng nhất”- ông Phan Đức Hiếu nói.
Cụ thể, theo ông Hiếu, EVN có thể làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, không chỉ dừng lại ở mức độ bán điện đơn thuần. EVN có thể làm tốt hơn việc tư vấn về sử dụng điện hiệu quả.
“Tôi nghĩ thông tin về điện cũng quan trọng như dự báo thời tiết. Bằng thống kê của mình, có thể định kỳ hằng tuần, giống như dự báo thời tiết, dự báo khu vực nào đang có mức độ tiêu thụ điện trong tuần vừa qua tăng lên rất nhiều và cảnh báo các gia đình nếu cứ tiếp tục xu hướng này thì mỗi gia đình trong tháng này tiền điện sẽ dự kiến tăng bao nhiêu.
Như vậy, họ phải có phương án để tiết kiệm điện, nếu không sẽ phải trả hóa đơn rất lớn. Như vậy là chuyển từ thế bị động sang chủ động, trở thành đơn vị cảnh báo, cung cấp thông tin”- ông Phan Đức Hiếu gợi mở.
“Tôi rất muốn Tập đoàn Điện lực suy nghĩ thêm, nên có số hotline để tất cả mọi người dân có vấn đề gì về điện thì gọi đến số đó, ví dụ số 102 chẳng hạn. Các số hotline của cơ sở, cơ quan quản lý điện phường, quận rất khó, lúc ở miền Bắc, lúc ở miền Nam, rất nhiều số và dãy số rất dài. Tôi rất mong có một số như vậy. Tất cả khách hàng của EVN khi phàn nàn gì đó, họ liên hệ với số này và được giải quyết thì sẽ tốt hơn rất nhiều”- ông Phan Đức Hiếu đề xuất.