Đà Nẵng: Máy bay của VNA suýt va máy bay của JPA

ANTĐ - Do thiếu cẩn trọng, nhân viên điều hành không lưu tại sân bay quếc tế Đà Nẵng đã cấp nhầm chuẩn lệnh bay cho máy bay của Jetstar Pacific (JPA), khiến máy bay của hãng này suýt va với máy bay của VNA trên đường băng.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, vụ việc nhầm tín hiệu bay giữa máy bay của VNA và Jetstar Pacific (JPA) xảy ra tại sân bay quốc tế Đà Nẵng vào ngày 27-6. Sự việc diễn ra trong vòng 7 phút, trong khoảng thời gian từ 20h41’- 20h48’.

Thời điểm này, sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay HVN130 của VNA  từ TP. HCM hạ cánh và chuẩn bị cho chuyến bay PIC595 của JPA cất cánh đi TP. HCM.

Lúc 20h41’17s, chuyến bay HVN130 của VNA được nhân viên điều hành không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35 Phải. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh.

Cách đó 7s, chuyến bay PIC595 của JPA đang dừng chờ tại đường lăn E5 thì kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 Phải, lăn bánh đến cuối đường và quay đầu để vào đường băng 17 Trái chuẩn bị cất cánh.

17s sau, máy bay VNA được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.

Hai máy bay của VNA và JPA suýt va nhau trên đường băng của sân bay  Đà Nẵng

Lúc 20h46’38s, kiểm soát viên không lưu chỉ thị cho máy bay của JPA cất cánh theo đường băng 17 Trái. Nhưng chỉ 12s sau khi yêu cầu JPA cất cánh, phi công của VNA thông báo với đài không lưu chưa thoát ra khỏi đường băng. Lúc này, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện, hủy ngay lệnh cất cánh đối với JPA và tổ lái đã thực hiện ngay theo chỉ lệnh mới.

Phải mất 56s, máy bay của VNA mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ, đủ điều kiện cho JPA cất cánh. Lúc 20h48’, máy bay của JPAcất cánh an toàn.

Theo đánh giá, kiểm soát viên không lưu đã không quan sát nên cấp huấn lệnh cho máy bay JPA cất cánh trên đường băng 17 Trái trong khi máy bay của VNA vẫn chưa ra khỏi đường băng.

Bản tin quan trắc cho thấy tại sân bay không có hiện tượng thời tiết đặc biệt, tầm nhìn khoảng 10 km. Các hệ thống thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát đều hoạt động bình thường. Trách nhiệm điều hành không lưu là Công ty quản lý bay miền Trung thuộc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam.

Tại cuộc họp sáng 11-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu làm rõ sự việc này. “Tôi yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc xảy ra ở sân bay Đà Nẵng. Xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người liên quan, trong đó có vai trò của Tổng giám đốc Tổng Công ty quản lý bay; liệt kê xem từ đầu năm đến nay đã bao nhiêu lần xảy ra điều hành bay sai”.