Cuộc chiến doanh nghiệp

ANTĐ - Nhìn lại toàn thể vụ việc liên quan đến chất phẩm màu Tartrazine (E102), nhiều người không ngần ngại chỉ thẳng ra rằng đó thực chất là một cuộc chiến giữa các doanh nghiệp sản xuất mì gói trong nước.

Cuộc chiến bắt đầu từ khi một sản phẩm mì gói nổi tiếng của một công ty sản xuất mì gói có thương hiệu lớn ở trong nước quảng cáo trên truyền hình rằng không chứa phẩm màu E102. Bởi nếu là người có chuyên môn chắc hẳn ai cũng biết hầu hết các sản phẩm mì gói hiện nay đều có chứa phẩm màu E102.

Một sản phẩm mì gói khác cũng nhanh tay quảng cáo trên truyền hình Trung ương, trong đó đưa chi tiết hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết mì gói chứa phẩm màu tự nhiên và mì chứa E102 thông qua màu sắc của gói mì khi cho vào nước nóng… Đến khi này, các chuyên gia, các nhà quản lý mới đưa cảnh báo đến người dân rằng E102 là chất phẩm màu tổng hợp có thể gây mẫn cảm không tốt đối với trẻ nhỏ, kích động gây hiếu động thái quá ở trẻ, gây hen, yếu năng lực ở nam giới và vô sinh nam.

Rà lại Quyết định 3742/2011 ở nước ta có cho phép 26 loại thực phẩm được sử dụng E102, nhưng trong đó không có sản phẩm mì gói. Trước sự việc này người ta không thấy Cục ATVSTP ra văn bản chính thức nào về việc có cho phép sử dụng E102 trong mì gói hay không mà lại thấy Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm (Codex) Việt Nam ra thông báo được coi như phán quyết cuối cùng về chất này, trong đó nêu rõ mức ăn vào hàng ngày chấp nhận được (ADI) chấp nhận được là 7,5mg/kg thể trọng/ ngày và E102 vẫn được sử dụng trong mì gói.

Còn những quảng cáo kiểu “cuộc chiến doanh nghiệp” kể trên, đại diện Cục ATVSTP chỉ giải thích rằng, việc doanh nghiệp quảng cáo ra sao, Cục ATVSTP không thể không cấp phép nếu họ không vi phạm các quy định cấm trong pháp lệnh quảng cáo. Cứ với cách giải quyết như vậy, không biết sẽ còn những cuộc chiến doanh nghiệp nào trong tương lai, và hậu quả là người dân luôn chịu thiệt thòi.