Cuộc chiến của các nhà tài trợ
(ANTĐ) - Cuộc đua tranh tại World Cup 2010 không chỉ nóng bỏng trên sân cỏ, mà còn hứa hẹn nhiều khốc liệt tại các cửa hàng trang phục thể thao, trong cuộc chiến truyền thống giữa Adidas và Nike, với Puma là kẻ thách thức thứ ba.
Rooney trong một quảng cáo cho Nike |
Lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh khởi tranh vào ngày 11-6 ở Nam Phi được kỳ vọng sẽ giúp Adidas duy trì vị thế số 1 của mình trong làng bóng đá thế giới, chống lại kẻ thách thức lớn nhất là nhà sản xuất dụng cụ và trang phục thể thao đến từ Mỹ, Nike. Trong khi đó, Puma đang thao túng thị trường châu Phi, sau khi trở thành nhà tài trợ của 4 trong 6 đội bóng từ lục địa đen tham dự kỳ World Cup đầu tiên diễn ra tại châu Phi. “Tôi không nghĩ đây là cuộc đua song mã, mà là cuộc đua tam mã”, CEO của Puma, Jochen Zeitz tuyên bố. Tuy nhiên, Adidas, vẫn dẫn đầu trong cuộc đua tranh không kém phần khốc liệt này khi đứng sau tất cả 12 đội bóng, trong đó có những tên tuổi lớn như Đức, Pháp, Tây Ban Nha, cũng như đội bóng của nước chủ nhà World Cup, Nam Phi.
Tập đoàn sản xuất trang phục và dụng cụ thể thao danh tiếng của Đức, với doanh thu 1,3 tỷ euro, tương đương 1,6 tỷ USD trong năm nay, không chỉ tài trợ áo cho 12 đội bóng. Họ còn là nhà cung cấp giày thi đấu cho các cầu thủ, với 100 cầu thủ vẫn đang trong hợp đồng quảng cáo cho thương hiệu này, trong đó có ngôi sao người Argentina, Lionel Messi. Adidas cũng là đối tác lâu dài của tổ chức lãnh đạo bóng đá lớn nhất thế giới, FIFA và một lần nữa trở thành nhà cung cấp bóng chính thức sử dụng cho World Cup, năm nay trái bóng có tên là “Jabulani”‘. Adidas hy vọng điều đó sẽ giúp họ tiếp tục cải thiện doanh số, khi bán được 10 triệu trái bóng “Teamgeist” tại World Cup 2006.
Hướng tới mục tiêu vượt mặt Adidas là hãng sản xuất trang phục và dụng cụ thể thao khổng lồ của Mỹ, Nike, cũng là thương hiệu nổi tiếng trong làng bóng đá thế giới và bóng đá Bắc Mỹ nói riêng. Nike là nhãn hiệu hàng đầu trên thị trường bóng đá thế giới từ khi Nike liên kết với Umbro, với thu nhập ước tính trong năm 2010 là 1,9 tỷ USD, người đại diện của tập đoàn này ở Pháp, Sophie Nicolet cho biết. Nike đang đứng sau những quyền lực bóng đá như đội tuyển Brazil, đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới, cũng như các tuyển thủ nổi tiếng như ngôi sao của Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo và tiền đạo đội tuyển Anh, Wayne Rooney. “Ưu thế của chúng tôi là hợp tác với các đội bóng và các cầu thủ danh tiếng”, Chủ tịch của Nike, Charlie Denson nói hồi tháng hai trong chiến dịch chuẩn bị cho World Cup.
Trong khi đó, thương hiệu của nhà cung cấp trang phục và dụng cụ thể thao của Đức, Puma khẳng định, họ sẽ không bị lép vế trước những kình địch giàu truyền thống. Puma tự hào là nhà tài trợ trang phục cho 4 đội bóng của châu Phi, cũng như tên tuổi lớn khác của bóng đá thế giới, Italia, đội ĐKVĐ thế giới. Với những chiến lược kinh doanh của mình, Puma hy vọng tăng gấp đôi doanh thu bắt đầu từ năm 2010.
Thu Yên