Cuộc chiến cam go

(ANTĐ) - Dòng sông Hồng những ngày này mực nước dâng cao và chảy xiết khiến mặt sông càng mênh mông hơn. Tại khu vực bến đò An Cảnh, Thường Tín, Hà Nội, hai bên bờ sông lau lách um tùm. Một chiếc xe tải lặng lẽ chui ra từ một rặng tre ven sông rồi men theo con đường mòn dẫn xuống bến đò. Thùng xe được hoá trang và bịt kín mít bằng tôn và vải bạt đen. Khi chiếc phà đi đến giữa sông, bất ngờ hai chiếc xuồng đặc chủng của CSGT đường thủy ập tới. Hàng nghìn con gà lậu đang trong tình trạng “ngấp ngoải” trên thùng xe tải được phát hiện.

Chống vận chuyển, buôn bán hàng lậu trên sông:

Cuộc chiến cam go

(ANTĐ) - Dòng sông Hồng những ngày này mực nước dâng cao và chảy xiết khiến mặt sông càng mênh mông hơn. Tại khu vực bến đò An Cảnh, Thường Tín, Hà Nội, hai bên bờ sông lau lách um tùm. Một chiếc xe tải lặng lẽ chui ra từ một rặng tre ven sông rồi men theo con đường mòn dẫn xuống bến đò. Thùng xe được hoá trang và bịt kín mít bằng tôn và vải bạt đen. Khi chiếc phà đi đến giữa sông, bất ngờ hai chiếc xuồng đặc chủng của CSGT đường thủy ập tới. Hàng nghìn con gà lậu đang trong tình trạng “ngấp ngoải” trên thùng xe tải được phát hiện.

Việc tuần tra của CSGT đường thủy phần nào đã góp phần phát hiện, ngăn chặn những vụ vận chuyển hàng hoá lậu
Việc tuần tra của CSGT đường thủy phần nào đã góp phần phát hiện, ngăn chặn những vụ vận chuyển hàng hoá lậu

Những vụ vượt sông táo tợn

Sau khi bị các cơ quan chức năng liên tiếp “sờ gáy” nhiều vụ việc vận chuyển nội tạng thối của động vật, gà lậu trên các tuyến quốc lộ, các đối tượng buôn lậu đã chuyển sang vận chuyển hàng qua sông Hồng sang các huyện vùng ven đô rồi xé lẻ hàng ra để đưa về các chợ đầu mối. Từ đây một hệ thống chân rết đa cấp sẽ tiếp tục gom hàng cung cấp cho các chủ đầu nậu khác ở cấp độ cao hơn với quy mô hàng hóa cũng nhiều hơn. Vụ việc gần nhất có thể kể tới vào cuối tháng 7 vừa qua, gần 5 tấn gà lậu, gà chết suýt chút nữa trở thành những “đặc sản” trong các quán ăn, nhà hàng nếu như không có sự phát hiện và bắt giữ kịp thời của Phòng CSGT đường thủy CATP.

Diễn biến của vụ ngăn chặn gà lậu trên bắt đầu khi tổ công tác của Đội CSGT đường thủy số 3 phát hiện chiếc xe tải loại 3,5 tấn  BKS: 33M-2827 ở bến đò của xã Tứ Dân, Khoái Châu, Hưng Yên vượt sông sang Hà Nội. Tuy nhiên, khi chiếc phà đi đến giữa sông, hai chiếc xuồng cao tốc đặc chủng của CSGT đường thủy đã lao vút tới áp sát. Chiếc xe tải chở trên thùng hàng nghìn con gà trong tình trạng “ngắc ngoải” đã bị bắt. Lái xe tải trên định mở cửa xe lao xuống sông trốn cũng bị khống chế bắt giữ.

Điều đáng nói, trước khi 2,5 tấn gà lậu trên bị bắt giữ, 1 ngày trước đó hơn 1,5 tấn gà lậu bằng thủ đoạn vượt sông bằng đò từ Hưng Yên sang Hà Nội cũng bị CSGT đường thủy bắt giữ. Khi bị phát hiện, lái xe BKS: 14N-4327 chở hơn 1,5 tấn gà đã liều lĩnh lao thẳng xe vào tổ công tác rồi bỏ chạy. Sự manh động của đối tượng còn được thể hiện khi một tổ công tác khác của CSGT đường thủy chặn ở phía trước lái xe cũng không “ngại” quặt tay lái đâm thẳng xe vào một cọc tiêu trên đê để mở đường tháo chạy.

Cuộc chiến chưa kết thúc!

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Văn Cương-Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy đánh giá: “Nguyên nhân các đối tượng chuyển sang vận chuyển thực phẩm bẩn gà lậu từ đường bộ bằng đường sông để “đánh” hàng về Hà Nội bởi ở nhiều đoạn sông giáp ranh giữa Hà Nội với các tỉnh như Hưng Yên, Ninh Bình, Hòa Bình... thường vắng vẻ, ít người qua lại vì vậy sẽ tránh sự phát hiện, kiểm tra bắt giữ của các cơ quan chức năng”. Bên cạnh đó, do đặc thù của sông nước nên khi bị CSGT phát hiện, các đối tượng dễ bề tẩu thoát hàng hóa hoặc chạy trốn. Một lý do khác đó là việc vận chuyển bằng đường sông các đối tượng sẽ rút ngắn quãng đường tiếp cận với nơi tập kết và nguồn tiêu thụ hàng hóa.

Nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, không biết sau gà lậu sẽ là hàng hoá gì “vượt sông”

Nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, không biết sau gà lậu sẽ là hàng hoá gì “vượt sông”

Trung tá Nguyễn Văn Phúc-Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 3 khẳng định: “Việc phát hiện và bắt giữ quả tang các đối tượng vận chuyển hàng lậu trên sông trong đó có gà lậu là rất khó khăn. Ngoài đội ngũ “chim lợn” cảnh giới lực lượng chức năng, nhiều đối tượng còn rất ranh ma trong việc che giấu hàng và rất manh động khi sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng nếu bị phát hiện”.

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của PV, trong quá trình vượt sông Hồng sang Hà Nội, nếu thấy bóng công an các đối tượng chở hàng lậu có thể quay phà trở lại để chạy trốn hoặc sẵn sàng phi tang hàng hóa xuống sông để xóa dấu vết.  Với quãng chiều dài hàng trăm kilômét đường sông cùng những yếu tố khó khăn về điều kiện khách quan khác, nếu như không có sự hỗ trợ từ chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng liên ngành hỗ trợ CSGT đường thủy thì rất khó có thể “nhổ” tận gốc tình trạng lợi dụng đường sông để vận chuyển, buôn bán hàng lậu, thực phẩm bẩn như hiện nay.

Hoàng Phong