Có nên đặt trạm thu phí cầu Bình Triệu?
(ANTĐ) - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) ký Hợp đồng BOT với UBND TP.HCM, sau khi bỏ ra hơn 83 tỷ đồng sửa chữa cầu Bình Triệu 1, ngày 31-3-2010 sẽ nhận được mặt bằng để xây dựng trạm thu phí. Tuy nhiên gần 1 năm qua, CII vẫn chưa nhận được mặt bằng từ phía quận Thủ Đức, nên ngày 5-3, đơn vị này đã trình UBNDTP xin được đặt vị trí trạm thu ngay… chân cầu Bình Triệu 1.
Tuyến đường, cầu Bình Triệu luôn quá tải |
Ông Dương Quang Châu - Phó Giám đốc CII cho biết, nếu đặt trạm thu phí dưới chân cầu này ở phía quận Thủ Đức song song với trạm thu phí cầu Bình Triệu 2, quy mô trạm tương đương với trạm cầu Bình Triệu 2. Như vậy chắc chắn “nút cổ chai” sẽ khiến tình hình ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường Bình Triệu vốn thường xuyên ách tắc, nay càng trầm trọng hơn. Trước đó, trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 dự kiến đặt trên Quốc lộ 13, đoạn giữa cầu Đúc Nhỏ và cầu Ông Dầu, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức nhưng phương án này chưa được thông qua vì bị cho là “tận thu” cả phí cầu Bình Triệu 2 và tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-vành đai ngoài được đưa vào sử dụng vào năm 2012.
Ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, phương án tối ưu nhất là thành phố nên trả lại cho CII số tiền đầu tư bởi 83 tỷ đồng không lớn. Việc thu phí sẽ thực hiện khi nào đường đã được mở rộng. Thu phí mà làm kẹt xe, tắc đường nghiêm trọng gây lãng phí cho xã hội thì chưa nên.
Đông Hải