- Thuỷ Hương khoe sắc vương giả trong bộ sưu tập "Vương triều"
- Hoa hậu Triệu Thị Hà khoe vai trần với áo dài cách điệu
- "Là chính mình"
Kỷ niệm 10 năm tình yêu với Hà Nội
Những người yêu thời trang, quen mặt với các sự kiện văn hóa tại Hà Nội thì chắc đã từng lui tới ngôi nhà Chula nằm trên phố Nhật Chiêu, Tây Hồ. Nơi đây là ngọn nguồn cảm hứng của không chỉ những bộ trang phục Việt Nam đậm chất Tây Ban Nha mà còn biểu trưng cho một phong cách sống có sự pha trộn rất đặc biệt giữa hai nền văn hóa Á - Âu.
Mặc dù đã đến Chula vài lần nhưng tôi vẫn rất háo hức khi được gặp Diego Cortizas del Valle, chủ thương hiệu Chula nổi tiếng Hà Nội. “Chula” theo cách lý giải thú vị của Diego có nguồn gốc từ một từ cảm thán trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa: Ôi, đẹp quá! Nó bao trọn cả những điều mà ông muốn truyền tải trong các thiết kế của mình như: đẹp đẽ, sống động, riêng biệt… Và hơn hết, đối với người Việt, từ này cũng rất dễ nhớ và dễ đọc, mà vẫn truyền tải “chất” Latin trong đó.
Có lẽ ít ai biết rằng, trước khi chuyển đến Việt Nam năm 2003 cùng với vợ và cũng là cộng sự làm nên thương hiệu Chula hiện nay là bà Laura Fontan, Diego làm công việc của một kiến trúc sư ở nhiều nơi như Mexico, Pháp… và nhiều cộng đồng nói tiếng Pháp. Ông cho biết: “Ngay khi đặt chân đến Việt Nam, tôi bị quyến rũ bởi những nét kiến trúc ở đây, đặc biệt là tre. Với mong muốn được phát triển trí tưởng tượng, sự sáng tạo đã giúp tôi đến với thời trang”.
Điểm nổi bật trong các thiết kế của Chula là sử dụng các chất liệu của Việt Nam, chủ yếu là lụa nhưng khéo léo sử dụng các đường thêu tay, các họa tiết, hình khối đầy màu sắc hoàn toàn bằng thủ công, từ đó tạo nên sự cộng hưởng, rất bùng nổ và cũng rất vừa vặn với người dùng. Không quá ngạc nhiên khi những thiết kế của Diego đã từng được các hoa hậu như Mai Phương Thúy, Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo… khoác lên mình trên những sàn diễn danh giá trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, trong Tuần lễ Thời trang Việt Nam thu đông 2014, Diego đã đưa hình ảnh Khuê Văn Các, Chùa Một Cột… và nhiều danh thắng của Việt Nam vào trong bộ sưu tập “Chula loves Hanoi”. Ông chia sẻ: “Đối với tôi Chula là thương hiệu của Việt Nam và không có gì ý nghĩa hơn việc kỷ niệm 10 năm tình yêu của tôi với Hà Nội bằng show diễn này”.
Trang phục của Chula được giới thiệu trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa Việt Nam tại Rome, Ý vào tháng 6-2015
“Đây là nhà của chúng tôi”
Đối với Diego, dường như không có bất cứ khó khăn nào làm ông e ngại, ngay cả những ngày đầu khi ông và vợ bắt đầu gây dựng Chula tại Hà Nội. Nếu giao thông được coi là một trong những nỗi sợ lớn nhất với những người nước ngoài khi đến với Việt Nam, thì Diego và vợ đã ngay lập tức phải học đi xe máy bằng được. Đến nay cả hai đều có thể tự tin phóng xe trên đường.
Như để chứng minh sự thích nghi với cuộc sống ở Việt Nam, Diego chỉ cho tôi xem chiếc cốc có in hình cô con gái lớn Carmen đang tự tin sải bước trên sàn diễn thời trang trong bộ trang phục do cha mình thiết kế. Thay vì nói “Không!”, Diego tìm cách hướng gia đình, các con làm quen với những thói quen của người Việt.
Chẳng hạn, thay vì uống cà phê thì cả gia đình có thể uống trà đá, ngồi trên vỉa hè, trò chuyện rôm rả. Điều làm tôi thực sự cảm động là khi Diego nói rằng, ông không muốn rời đi đâu cả, vì ở Hà Nội ông thực sự hạnh phúc. “Thật mừng là những đứa trẻ cũng nghĩ vậy, vì chỉ sau 5 tuần về Tây Ban Nha, chúng đã muốn trở lại Việt Nam. Vì đây là nhà của chúng tôi” - Diego tâm sự.
Không coi Chula chỉ là một cửa hàng thời trang, Diego ấp ủ ước mơ phát triển nó như một thương hiệu thời trang của Việt Nam được bạn bè thế giới biết tới. Người đàn ông Tây Ban Nha yêu Hà Nội ấy không giấu mong muốn được nhìn thấy ngày càng có nhiều người mặc trang phục của Chula ra đường và những người ấy, ai ai cũng cảm thấy hạnh phúc.