Có đến gần 5.000 đường ngang bất hợp pháp vượt đường sắt
(ANTĐ)- Toàn quốc hiện có đến 4.725 đường ngang bất hợp pháp cắt đường sắt, tai nạn cũng phần lớn từ đây mà ra.
>>>Tai nạn giao thông đường sắt thảm khốc – 9 người thiệt mạng
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt chiều ngày 30/3 |
Vụ tai nạn đau lòng giữa tàu hỏa mang số hiệu SE8 từ Nam ra Bắc với xe ôtô BKS 20L-4654 xảy ra chiều 30/3 như thêm hồi chuông báo động về các điểm đen giao cắt giữa đường sắt với đường bộ.
Ngày 31/3, ông Phạm Thanh Bình, Trưởng ban An toàn giao thông Đường sắt Việt Nam cho hay: Hiện Đường sắt Việt Nam chia làm 5 tuyến chính, tổng chiều dài 3.172 km. Trong đó đường sắt chính tuyến là 2.682 km đi qua 33 tỉnh thành thì có 1.542 đường ngang có điểm giao cắt, rào chắn hợp pháp; ngoài ra còn có tới 4.725 đường ngang bất hợp pháp.
Luật Đường sắt và Giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển phương tiện đường bộ đi qua đường sắt thì phải chấp hành tín hiệu của gác chắn. Nếu không có gác chắn thì phải chấp hành tín hiệu của đường ngang. Trong trường hợp không có các tín hiệu trên thì phải quan sát tàu hỏa ở cả hai phía và phải chịu trách nhiệm về an toàn của bản thân và người khác. |
Các tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và các phương tiện cơ giới đường bộ cũng phần lớn từ đây mà ra. Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam trong năm 2010 cho thấy, trong tổng số 451 vụ tai nạn giao thông đường sắt chỉ có 13% số vụ xảy ra tại các đường ngang hợp pháp, còn có tới 87% số vụ xảy ra tại các đường ngang dân sinh tự mở trái phép.
“Hiện tổng công ty thiếu tới 2 vạn nhân viên gác chắn”- ông Bình phân tích- “Tại mỗi gác chắn ở đường ngang hợp pháp có khoảng 10 nhân viên chia làm nhiều ca. Như vậy, tính trong hơn tổng số hơn 6.000 đường ngang chúng ta cần tới 6 vạn người trong khi toàn bộ nhân viên của tổng công ty mới có hơn 4 vạn người”.
Vị Trưởng ban An toàn giao thông Đường sắt Việt Nam cũng tỏ ra hết sức bức xúc vì hiện nay Luật đường sắt và điều lệ đường ngang vẫn chưa có chế tài xử phạt lái xe cố tình vượt đèn biển báo tự động khi có tàu đến.
“Nhiều tài xế ôtô hiện nay khi lưu thông qua đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt hay thiếu quan sát. Thậm chí nhiều khi nhìn thấy tàu đang đến nhưng vẫn cố tình vượt qua nên mới dẫn tới tai nạn. Theo tôi, tình trạng lái xe uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu cùng với ý thức tham gia giao thông quá kém là những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông kinh hoàng như hôm qua”- ông Bình nói.
Xem xét khởi tố tài xế xe ôtô 20L-4654 UBND TP Hà Nội quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng đối với gia đình có người tử nạn và 1 triệu đồng đối với người bị thương. UBND huyện Thường Tín cũng đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ ngay tại chỗ 1 triệu đồng đối với gia đình có người tử nạn và 500.000 đồng đối với mỗi người bị thương. Công an huyện Thường Tín đang xem xét khởi tố bị can đối với tài xế điều khiển ô tô. |
Cao Minh