Chuyện những người 12 năm “cõng” điện và mang rạp chiếu phim đến với trẻ em vùng cao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dọc những dãy núi trải dài khắp miền Trung, trong những ngôi làng còn bộn bề khó khăn, những em nhỏ ở đây không biết gì bên ngoài ngọn núi. Anh Hồ Hoàng Liêm và những người bạn đã dành hơn 12 năm để “cõng” điện và rạp chiếu phim lên đó để mở ra những chân trời mới đầy hy vọng cho các em nhỏ…

Những “ông vua đồ chơi” mang điện về rừng

Hồ Hoàng Liêm (33 tuổi) sinh ra trong một gia đình khá khó khăn ở Đà Nẵng. Tuổi thơ Liêm gắn với căn nhà mái lá, 3 mặt là ruộng nước. “Hồi tôi 5 - 6 tuổi, có các cô chú về thăm, tặng quà, đồ chơi. Dù phải xếp hàng từ trưa đến chiều, nhưng khi nhận quà, tôi thấy thật hạnh phúc. Lúc đó, mình mong muốn một ngày sẽ được như các cô chú, mang niềm vui đến cho những người khác” - Liêm nhớ lại.

Những bạn trẻ đã dành 12 năm để “cõng” điện và rạp chiếu phim lên núi

Thời sinh viên, trong một chuyến đi trao quà từ thiện cho người dân ở xã Đại Sơn (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), thấy được nỗi vất vả của những người dân lam lũ quanh năm mà vẫn không đủ ăn, Hồ Quang Liêm tự nhủ phải làm một điều gì đó để giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh như vậy. Trở về, Liêm cùng một vài người bạn thân thiết quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nụ cười hồng Đà Nẵng với mong muốn có thể giúp đỡ, chia sẻ được với nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Ban đầu mới thành lập, nhóm toàn là sinh viên nên để vận động sự hỗ trợ là rất khó khăn.

Để có kinh phí, Liêm và các bạn làm đủ việc như bán bánh kẹo, bán hoa, đi xin từng bơ gạo… hay tổ chức các đêm nhạc đường phố để kêu gọi giúp đỡ các hoàn cảnh trên địa bàn thành phố hoặc ở các vùng sâu, vùng xa của Quảng Nam như Tây Giang, Nam Trà My. Miệt mài như thế đến 5 năm sau, khi ra trường và đi làm, nhiều người biết đến nhóm và hỗ trợ nhiều hơn. Từ đó, CLB Nụ cười hồng Đà Nẵng chia sẻ được nhiều hơn với những hoàn cảnh khó khăn và các điểm trường miền núi là nơi nhóm thường có mặt.

Những đứa trẻ vùng cao thích thú được trải nghiệm những điều mà vốn dĩ xa vời nơi vùng cao khó khăn

Chuyến đi đầu tiên, Liêm và những người bạn đã đến thôn xa nhất, hẻo lánh nhất ở Nam Trà My để mang điện về bản. 4 tấm pin năng lượng mặt trời nặng khoảng 100kg được Liêm và bạn cõng lên thôn 5, xã Trà Don, huyện Nam Trà My. Chuyến đi kéo dài 19 tiếng đồng hồ, băng qua 4 ngọn núi với rất nhiều con dốc mà chỉ… bò mới qua được. Sau vài tiếng lắp đặt, ánh sáng đầu tiên phát ra trên ngọn đồi buổi tối hôm ấy đã làm những già làng tóc bạc phơ, những em nhỏ chân đất, các thầy cô cắm bản và người dân bật khóc.

“Mình cũng khóc theo và cảm thấy thật hạnh phúc” - Hồ Hoàng Liêm nhớ lại kỷ niệm đặc biệt. Chuyến đi đó, anh Liêm và những người bạn còn mang theo tivi cỡ lớn và ăng ten thu sóng truyền hình để mở cho bà con xem. “Hôm đó là buổi tối đầu tiên người dân nhìn rõ mặt nhau buổi đêm. Người già, trẻ nhỏ ai nấy đều reo hò vui mừng. Chúng tôi cũng nghẹn ngào vì hạnh phúc. Hiện tại, những tấm pin năng lượng mặt trời đó vẫn hoạt động bình thường. Ngoài ra, chúng tôi còn lắp đặt thêm 12 điểm nữa để thắp sáng những điểm trường và thôn bản” - Liêm cho biết thêm.

Trong những chuyến đi ấy, những món quà là bánh kẹo và đồ chơi được các em nhỏ vùng cao yêu thích nhất. Chẳng thế mà những đứa trẻ ở Nam Trà My đều biết Liêm. Nhóm của Liêm được các em gọi là những “Ông vua đồ chơi” bởi đi đến đâu là phát “niềm vui” đến đó. “Những chiếc tô tô, bộ xếp hình mà trẻ con thành phố chơi một lúc là chán thì là cả “kho báu” với các em nhỏ vùng cao. Có những món đồ, các em thích thú chơi đến tận khuya không chịu đi ngủ. Sáng sớm hôm sau thức dậy đã thấy các em chơi tiếp mà không chán. Niềm vui ấy có lẽ không gì đánh đổi được” - Liêm nói.

Rạp chiếu phim của ước mơ…

Trong một chuyến đi đến với các em nhỏ vùng cao, trò chuyện buổi tối, Liêm có mở điện thoại cho các em xem. Các em rất bỡ ngỡ với hình ảnh bãi biển hay các tòa nhà chọc trời. Trước đó, các em chỉ biết đến con gà, con chó, những mái nhà lụp xụp… “Tôi nghĩ, có lẽ đây là một trong các lý do các em không muốn đi học vì với những hình ảnh quen thuộc kia, tương lai của các em chỉ là lo cho đủ ăn. Vì vậy, tôi muốn mang rạp chiếu phim lên núi để các em biết được thế giới bên ngoài. Đó mới là thế giới các em cần hướng đến. Các em cần chạm vào tương lai đó” - Hồ Hoàng Liêm chia sẻ.

Từ đó, Liêm và các bạn quyết định sẽ “cõng” cả rạp chiếu phim lên núi. Sau thời gian chuẩn bị chu đáo, tối 10-1-2022, hơn 70 học sinh trường Dân tộc bán trú Vừ A Dính (xã Trà Don, Nam Trà My) háo hức khi lần đầu tiên được xem những bộ phim trên một màn hình lớn dựng ngay ở sân trường. Đúng 19h, rạp chiếu phim đặc biệt giữa rừng bắt đầu “công chiếu”. Mỗi “vị khách” đều có một tấm vé đặc biệt là mảnh giấy nhiều màu sắc để đổi lấy bánh kẹo. Những bộ phim hoạt hình được máy chiếu chiếu trên màn hình 120 inches cùng hệ thống loa công suất lớn tạo âm thanh sống động giữa núi rừng. Phía dưới, những em nhỏ chân trần, kê dép ngồi thành hàng dài ngay ngắn nhìn lên không chớp mắt.

Những món quà là bánh kẹo và đồ chơi được các em nhỏ vùng cao yêu thích nhất

Chỉ phút chốc, núi đồi vang lên những tiếng cười giòn tan, tràng vỗ tay, tiếng ồ thích thú khi các em lần đầu thấy: Tom và Jerry, Doremon có chiếc túi thần kỳ, hay Gấu trúc giỏi võ… Sau những bộ phim hoạt hình là những đoạn phim giới thiệu về các thành phố lớn, sầm uất, những danh thắng nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam. Những ánh mắt trong veo như bị cuốn theo hình ảnh phố xá, xe cộ tấp nập, những tòa nhà cao chọc trời, hơi thở nhộn nhịp đời sống đô thị… Những đứa trẻ vùng cao thích thú, người lớn thì cũng vui không kém. Họ phần nào cũng thấy hạnh phúc khi con em được trải nghiệm những điều mà vốn dĩ xa vời nơi vùng cao khó khăn.

Mới đây, ngày 15-5, “Rạp chiếu phim trên núi” đã triển khai được số thứ 3. 92 em học sinh tại Tâk Pổ, Nam Trà My đã có một buổi tối đáng nhớ. Máy chiếu sẽ được tặng lại cho các em và thầy cô để hỗ trợ việc giảng dạy và tiếp tục con đường mở ra thế giới mới với các em nhỏ.

Những ngày này, Liêm và những người bạn đang bận rộn với chương trình phẫu thuật cho các em nhỏ bị sứt môi hở hàm ếch thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Xem hình ảnh Liêm kéo đàn violin trên đỉnh núi trong một chuyến đi mà tôi chợt nhớ tới bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Tấm lòng như của Liêm đang để những cơn gió đại ngàn cuốn đi và mang đến những niềm vui cho những em nhỏ vùng cao.