Chuyến công du châu Phi tốn kém của Tổng thống Obama

ANTĐ - Chuyến công du 3 nước châu Phi của ông và gia đình trong 8 ngày ( từ ngày 26-6 đến 3-7) đến 3 nước châu Phi là chuyến thăm đầu tiên của ông Obama tới châu lục này kể từ khi tái cử nhiệm kỳ hai năm 2012 và là chuyến thăm thứ hai kể từ khi lên cầm quyền năm 2009, được ví như một cuộc đổ bộ lên lục địa châu Phi bởi lực lượng bảo vệ với phương tiện thiết bị, con người được huy động hùng hậu chưa từng có và đi kèm theo đó là chi phí tiền bạc cũng lên mức cao nhất từ trước tới nay -  tốn từ 60-100 triệu USD. Đấy được đánh giá là chuyến thăm nước ngoài tốn kém nhất trong thời gian tại chức của ông Obama.

Hậu cần hùng hậu

Để chuẩn bị cho chuyến thăm, hàng trăm nhân viên của Sở Mật vụ Mỹ (S.S) được cử tới để đảm bảo an ninh tại các điểm mà ông Obama sẽ dừng chân. Một tàu đổ bộ với một trung tâm y tế - cứu thương hoàn thiện, sẽ là “bệnh viện nổi” túc trực ngoài khơi lục địa châu Phi phòng trường hợp khẩn cấp.

Đến trước chuyên cơ Air Force One của tổng thống, là các chuyến bay vận tải trở hàng tấn thiết bị, trong đó có thể kể đến như các loại kính chắn đạn để chồng lên cửa sổ khách sạn, nơi tổng thống nghỉ hay 56 chiếc xe đặc chủng trong đó có 14 xe limousine cho Tổng thống (TT) Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cùng với các xe truyền thông chuyên dụng phục vụ việc kết nối video và điện thoại an ninh. Đó còn là một xe tải gây nhiễu các tần sóng radio xung quanh đoàn xe hộ tống Tổng thống và có cả một xe cứu thương có thể xử lý các chất hóa học và sinh học gây ô nhiễm cùng với một xe chứa thiết bị X-quang. 

Ít nhất 445 nhân viên S.S và nhân viên an ninh Nhà Trắng sẽ tham dự chiến dịch bảo vệ gia đình Obama và các quan chức tháp tùng, sẽ làm việc theo ca luân phiên suốt 24/24. 

Các phóng viên phải trải qua không dưới 10 “cửa ải an ninh” mới có thể đặt chân lên chiếc chuyên cơ của tổng thống Mỹ bằng cầu thang nhỏ phía đuôi máy bay sau đó đi cầu thang máy lên khoang giữa máy bay. 

Tiêu tiền vô bổ và cẩu thả?

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, Chính phủ đang phải cố gắng cắt giảm chi tiêu công, cho nên chuyến công du tốn kém này của ông Obama đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận Mỹ. Thậm chí trong đảng Cộng hòa có nhiều nhân vật còn lên tiếng đề nghị tổng thống hủy bỏ chuyến công du tốn kém. Hạ nghị sĩ George Holding (Cộng hòa) nói chính phủ không nên chi quá nhiều tiền cho chuyến thăm này, trong khi đất nước còn đang mắc nợ hơn 16 ngàn tỷ USD. Những con số không biết nói dối: nếu chính quyền làm toán kém hoặc đơn giản họ chẳng xem chuyện tiêu xài quá tay là chuyện lớn. Dân Mỹ đã chán những kiểu tiêu tiền dân vô bổ và cẩu thả và họ đáng được thấy những cắt giảm rõ ràng từ chính phủ vung tay quá trớn này”.

Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định chuyến công du “đáng đồng tiền bát gạo” khi  nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chuyến công du cho nền kinh tế Mỹ hiện nay, nhất là trong lúc Trung Quốc đang ngày càng bành trướng ảnh hưởng và chiếm lĩnh lục địa Phi. Ông Ben Rhodes, cố vấn Tổng thống nói: “Thật là vô nghĩa khi nói rằng chúng ta là cường quốc thế giới trừ lục địa này. Mỹ sẽ phải nhường vai trò lãnh đạo của thế giới nếu Tổng thống Mỹ không dấn thân nhiều vào châu Phi”. 

Ông Obama đã có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo 3 quốc gia và tìm cách thúc đẩy quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn giữa lúc Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào châu Phi. Có khoảng 500 giám đốc doanh nghiệp đi theo ông Obama, để tìm cơ hội đầu tư kinh doanh tại châu Phi. Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ diễn ra 3 tháng sau chuyến thăm Nam Phi, Tanzania, Cộng hòa Congo của ông Tập Cận Bình, người nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc từ tháng 3. Các nhà bình luận nói chuyến đi của Tổng thống Mỹ và đoàn doanh nhân đã quá trễ trong việc tranh giành tài nguyên giữa hai siêu cường kinh tế Mỹ-Trung.

Các quan chức Nhà Trắng cho hay chuyến thăm đã bị trì hoãn quá lâu và đây là chuyến công du đầu tiên của ông Obama tới khu vực châu Phi cận Sahara khi lên lãnh đạo nước Mỹ năm 2008, ngoại trừ chuyến thăm chóng vánh chỉ kéo dài 22 giờ tại Ghana hồi năm 2009.

Một số thông số chính của Air Force One: Phi hành đoàn 26 người (3 phi công còn lại là tiếp viên), dài 70,4 m, cao 19,4 m (tương đương hơn tòa nhà 5 tầng), sải cánh 59,6 mét, tốc độ tối đa 1.015 km/h, bay liên tục không phải tiếp dầu 12.550 km và trần bay là 13.700 m. Hệ thống thông tin liên lạc trên Air Force One cũng cực kỳ hiện đại và có tính bảo mật tuyệt đối, giúp tổng thống Mỹ có thể điều hành công việc bình thường khi đang ở độ cao 13 km. Trên máy bay có 87 đường điện thoại khác nhau, trong đó có 28 đường tuyệt mật được mã hóa.