Chuyển biến tích cực cùng Nghị định 34

(ANTĐ) - Gần 1 tháng triển khai thực hiện NĐ 34/CP về xử phạt hành chính những vi phạm về trật tự giao thông, địa bàn quận Hai Bà Trưng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho thấy, trong gần 1 tháng qua, quận Hai Bà Trưng không xảy ra TNGT nghiêm trọng; hiện tượng ùn ứ giảm; số vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử lý tăng cao.

Chuyển biến tích cực cùng Nghị định 34

(ANTĐ) - Gần 1 tháng triển khai thực hiện NĐ 34/CP về xử phạt hành chính những vi phạm về trật tự giao thông, địa bàn quận Hai Bà Trưng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho thấy, trong gần 1 tháng qua, quận Hai Bà Trưng không xảy ra TNGT nghiêm trọng; hiện tượng ùn ứ giảm; số vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử lý tăng cao.

CAQ Hai Bà Trưng giải quyết điểm trông xe lấn chiếm hè đường
CAQ Hai Bà Trưng giải quyết điểm trông xe lấn chiếm hè đường

Phát huy tính chủ động

Trước khi NĐ 34/CP có hiệu lực, BCH CAQ Hai Bà Trưng đã quán triệt đến 20 phường trên địa bàn cùng các đội nghiệp vụ những biện pháp, kế hoạch để sao cho khi thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Mấu chốt của những biện pháp ấy là từng phường, từng đội phải phát huy tính chủ động.

Chủ động trong rà soát “điểm đen” về TTGT-ĐT, những nút giao thông hay ùn ứ, những khu vực chợ “cóc” hay họp, các đoạn phố, vỉa hè bị xe máy, ôtô lấn chiếm; đây là tiền đề tốt để NĐ 34 “đánh” trúng những vi phạm TTGT, là bước đột phá cho những giải pháp sau này. Cùng với đó là sự chủ động trong phối hợp với CSGT, Thanh tra GTVT giải quyết những “điểm nóng” trên địa bàn như: Đường đê Nguyễn Khoái - cổng bến xe Lương Yên, các tuyến phố xung quanh Trung tâm Thương mại Vincom, khu vực vườn hoa Pasteur…

Chúng tôi tìm đến trụ sở CAP Lê Đại Hành vào lúc 11h30. Nắng nóng ong đầu, chỉ nghĩ đến việc phải ra đường đã ngại, vậy mà tổ CSTT CAP Lê Đại Hành không một bóng người. Đọc được nội dung lịch làm việc trên tấm bảng con treo giữa phòng, chúng tôi “phi” ngay ra phố Bà Triệu.

Đại úy Trịnh Hoài Nam - Phó trưởng CAP đang nhễ nhại mồ hôi cùng tổ CSTT và mấy thành viên tổ tự quản đô thị nhắc nhở, xử lý bàn ghế của mấy quán nước mía gần ngã tư Bà Triệu - Thái Phiên. “Mấy ngày nắng nóng gần đây, khu vực này xuất hiện tình trạng hàng nước mía, hàng rong tụ tập từ khoảng 11h30 đến 13h30, gây lộn xộn cả vỉa hè lẫn lòng đường. Vì thế chúng tôi phải có mặt tại đây vào giờ này” - Đại  úy Nam thông tin nhanh.

“Dẹp” tình trạng này đồng nghĩa với việc quãng thời gian nghỉ ngơi duy nhất trong ngày của tổ CSTT và tự quản đô thị phường Lê Đại Hành không còn. Nhưng bù lại, sự vất vả của các anh được đền đáp xứng đáng. Trong gần 1 tháng, cùng với sự phối hợp của Đội CSGT-TT-PƯN, trên địa bàn phường Lê Đại Hành đã xử lý được 4 điểm vỉa hè thường xuyên bị lấn chiếm. Mức phạt được lực lượng công an đề xuất quận xử lý lên đến 25 triệu đồng/trường hợp.

“Chúng tôi không đơn độc”

Thượng tá Trần Đình Cương - Phó Trưởng CAQ Hai Bà Trưng khẳng định như vậy khi nói về công tác triển khai NĐ 34. Đúng 1 tháng trước, CAQ đã tham mưu với Đảng ủy - UBND quận chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền phường phối hợp với lực lượng công an cùng làm “34”.

Phòng Văn hóa - Thông tin quận chịu trách nhiệm biên soạn tin, bài, gửi đến các phường để phát thanh trên hệ thống loa, nhằm tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm pháp luật giao thông. CSKV ở các phường phối hợp cùng cán bộ cơ sở ký cam kết với 100% các hộ dân quán triệt và thực hiện nghiêm túc NĐ 34. Cùng với đó, 100% các hộ kinh doanh mặt phố ký cam kết thực hiện điều 15 của NĐ 34 “xử phạt cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ”.

Bám sát, phát huy hơn nữa các quy định của NĐ 34, đó là chỉ đạo của BCH CAQ Hai Bà Trưng với các phường, các đội nghiệp vụ trong thời gian tới. Thông qua công tác giải quyết tốt TTGT- ĐT, không để xảy ra ùn tắc, làm giảm TNGT, CAQ Hai Bà Trưng triển khai lồng ghép các kế hoạch chống đua xe trái phép, dẹp hàng quán kinh doanh quá giờ. Sự chủ động, quyết tâm của CAQ Hai Bà Trưng đã có thêm sức mạnh là sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn. Đó chính là vốn quý, là tiền đề để TTGT-ĐT chuyển biến.

Hoàng Quân