Chủ shop khóc ròng vì shipper cuỗm hàng chục triệu đồng tiền hàng dịp cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Gọi điện thoại tới 'Đường dây nóng' Báo ANTĐ, chị T.T ở Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội phản ánh, do tinh tưởng shipper "ruột", chị thường xuyên nhờ anh ta giao hàng và thu tiền hộ đối với những đơn hàng khách không thanh toán chuyển khoản. Đến nay, shipper này đã "ôm" số tiền lên tới gần 40 triệu đồng của chị, gọi điện thoại giục thì đối tượng chỉ ừ hữ, khất lần...

Theo chị T.T, thông thường các shop online thường có những shipper “ruột” - người giao hàng quen biết lâu năm và đã có sự tin cậy nhất định. Do nhiều khách mua hàng qua mạng không chọn phương thức thanh toán chuyển khoản, mà thích đưa tiền mặt nên các shipper này sẽ là người giao hàng và nhận tiền hàng. Tuy vậy, ngay cả khi đã khá thân thiết, shipper cũng sẵn sàng ăn chặn tiền hàng của các chủ shop online.

“Trong năm đầu tiên giao hàng, mỗi khi nhận tiền từ khách, anh ta đều chuyển khoản hoặc đưa lại cho tôi khá đầy đủ. Khi đã trở nên thân hơn, anh ta bắt đầu nợ tiền hàng, ngày thì vài trăm, có hôm lên tới tiền triệu. Tôi gọi điện thoại thì anh ta nói cũng bị người khác lừa và hứa sẽ trả dần. Đến thời điểm hiện tại, số tiền shipper này còn nợ tôi đã lên tới gần 40 triệu đồng. Điều này khiến việc buôn bán của tôi gặp nhiều khó khăn” - Chị T chia sẻ.

Đối tượng nhận là shipper cầm gói hàng vào các cửa hàng để lừa đảo

Đối tượng nhận là shipper cầm gói hàng vào các cửa hàng để lừa đảo

Cũng liên quan đến shipper, mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một nam thanh niên mang theo gói đồ vào các cửa hàng, vờ giao hàng để lừa đảo.

Lấy danh nghĩa nhân viên giao hàng, đối tượng này đã cầm theo một gói đồ được giới thiệu là yến sào, vào một cửa hàng, đọc tên chủ quán và nói với nhân viên đang trực tại đó là chủ quán đã đặt món hàng này, nhờ nhận hộ và thanh toán số tiền là 2,5 triệu đồng.

Để tăng thêm độ tin cậy, thanh niên này còn giả vờ gọi cho chủ cửa hàng để xác minh. Nghe vậy, nữ nhân viên tại cửa hàng đã đi lấy tiền trong ngăn kéo định đưa, song nam nhân viên ở đó đã kịp thời ngăn lại, gọi điện cho chủ cửa hàng để xác minh.

Lúc này, đối tượng nhận là shipper vội vàng cầm món đồ, nói nhầm địa chỉ và nhanh chóng đánh bài chuồn. Với cùng chiêu thức này, anh ta tiếp tục vào một spa khác song vẫn bị phát hiện.

Theo cơ quan công an, thủ đoạn mà các shipper lừa đảo thường sử dụng là qua dịch vụ “Ship COD” (dịch vụ vận chuyển sẽ ứng số tiền hàng cho người bán khi nhận hàng và thu lại tiền của người mua khi giao hàng). Do được chủ shop tin tưởng nhận hàng trước trả tiền sau, các đối tượng này đã “ỉm” tiền hàng, thậm chí còn giả là người mua yêu cầu người bán nâng giá ghi trên phiếu mua hàng của sản phẩm để thu khoản chênh lệch giá.

Bên cạnh đó, có đối tượng còn dùng ảnh chụp màn hình lệnh chuyển khoản giả để lừa đảo. Theo đó, đối tượng giả làm khách đặt mua hàng qua mạng, đồng thời chụp màn hình điện thoại về thông tin chuyển khoản số tiền phải thanh toán cho bên bán thành công qua Internet Banking.

Bên bán xem hình chụp màn hình điện thoại, tưởng thông tin khách chuyển khoản tiền là thật nên nhờ dịch vụ giao nhận chuyển hàng cho khách. Khi shipper lấy hàng đi rồi, tài khoản ngân hàng của người bán chưa nhận được tiền gọi cho khách hàng thì nhận được câu trả lời “do ngân hàng bị lỗi mạng”. Lúc này, shipper đã giao hàng xong nên bên bán không thể lấy lại hàng…

Để tránh tiền mất, tật mang các chủ cửa hàng online nên đề nghị khách mua hàng nên thanh toán chuyển khoản tiền hàng hoặc yêu cầu shipper ứng tiền hàng trước, nhận sau và chỉ giao hàng cho những nơi cung cấp dịch vụ giao hàng có uy tín, không nên đặt niềm tin vào các shipper tưởng là "ruột", kẻo vừa mất tiền vừa mất khách.