- Cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hư hỏng xin được thu phí toàn tuyến
- Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo khắc phục dứt điểm hư hỏng trên cao tốc 34.000 tỷ
- Cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại hằn lún, Bộ Giao thông yêu cầu sửa gấp
Theo phản ánh của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, đến nay, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành, đáng lưu ý là các hạng mục dân sinh như đường gom, hoàn trả các tuyến đường mượn để thi công… gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.
Đáng nói, cách đây 1 năm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với tỉnh Quảng Nam về những tồn tại, bức xúc do thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra.
Qua đó, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) “xử lý các tồn tại để hoàn trả kết cấu hạ tầng giao thông liên quan đến phục vụ đi lại và sản xuất của nhân dân; đặc biệt là hoàn trả đường địa phương sử dụng làm đường công vụ; hoàn thiện các đường gom, đường vào cống chui dân sinh; xử lý gia cố, chống xói lở hạ lưu các công trình thoát nước; đền bù thiệt hại nứt nhà dân do thi công, xử lý các vị trí không bằng phẳng trên mặt đường”.
Nhưng đến nay, hầu hết các hạng mục dân sinh vẫn chưa được thi công trong khi cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã thông xe toàn tuyến từ tháng 9/2018.
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã thông xe toàn tuyến từ tháng 8/2018 nhưng nhiều hạng mục dân sinh đến nay chưa hoàn thiện
Liên quan đến việc này, Bộ GTVT cho biết, đối với việc chưa hoàn trả tuyến đường ĐT611, ĐT617 và các tuyến đường đường huyện thuộc huyện Duy Xuyên, Núi Thành là trách nhiệm của nhà thầu và Chủ đầu tư dự án theo quy định tại Hợp đồng xây lắp do chủ đầu tư dự án ký kết với các nhà thầu.
Hiện nay, Chủ đầu tư dự án đang chỉ đạo xác định rõ trách nhiệm của nhà thầu, các bên liên quan theo quy định của Hợp đồng và đôn đốc các nhà thầu khẩn trương triển khai thực hiện. Dự kiến các nhà thầu thi công sẽ hoàn thành việc sửa chữa hoàn trả các tuyến đường địa phương chậm nhất trong quý IV/2019.
Còn với hạng mục đoạn nối vào nút liên thông cao tốc (nút Hà Lam và nút Tam Kỳ) với tuyến QL14E và QL40B chưa được thi công, Bộ GTVT cho hay, đến nay các hạng mục này vẫn vướng mặt bằng thi công do một số hộ chưa bàn giao mặt bằng, một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn cản trở thi công với lý do giá thấp, yêu cầu hỗ trợ thêm kinh phí.
Trên địa bàn xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Ngãi, việc thi công đường cao tốc đã gây chia cắt nhưng lại không làm trả đường dân sinh để người dân đi lại sản xuất, Bộ GTVT thừa nhận, việc xây dựng đường cao tốc dẫn đến chia cắt đường đi lại để sản xuất thuộc khu vực Đồng Cát, thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ.
Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, lấy ý kiến thỏa thuận của địa phương và trong suốt thời gian thực hiện dự án, Chủ đầu tư dự án, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và nhà thầu đã thiếu sót không đề cập đến phương án hoàn trả đường đi lại sản xuất của người dân.
Hiện tại người dân địa phương đang sử dụng đường tạm của nhà thầu thi công để phục vụ sản xuất nhưng vẫn cần phải xem xét đến phương án lâu dài. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo chủ đầu tư kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp và bố trí nguồn vốn để thực hiện.
Còn đối với một số hạng mục khác, Bộ GTVT cho biết, sẽ đôn đốc chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công hoàn thiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
Mới đây, VEC đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho thu phí hoàn vốn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn Km65-Km131+500 (hợp phần vốn vay Ngân hàng Thế giới-WB); đoạn sử dụng vốn vay JICA (Km0-Km65) đã được thu phí hoàn vốn từ 1/2018.