Chở quá tải do lái xe cân hàng bằng… mắt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mặc dù tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành thùng đã giảm rõ rệt trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế hiện nay lại cho thấy nhiều lái xe hiện nay chỉ cân tải trọng hàng chở chỉ bằng… mắt thường. Điều này dẫn đến vi phạm tải trọng ở mức 10-30%...

Khi trọng tải chỉ cần… áng chừng

Tác nghiệp cùng hai tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 9 (Phòng Cảnh sát giao thông) phối hợp Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Đan Phượng) làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý xe vi phạm chở quá tải trọng trên Quốc lộ 32 đoạn qua thị trấn Phùng, lưu thông theo các hướng liên huyện và quốc lộ 32, ghi nhận thực tế cho thấy hiện nay tình hình xe chở quá tải đã giảm rõ rệt. Gần như không phát hiện trường hợp nào cơi nới thành thùng. Công tác kiểm tra xử lý cũng được duy trì từ nhiều tháng nay. Các trường hợp bị xử lý quá tải trọng đa phần chỉ vượt mức thấp, khoảng 10-30%. Và điều đáng nói, vi phạm này chủ yếu do lỗi chủ quan của lái xe.

Điển hình là trường hợp vi phạm của chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 29H-587.xx chở cát lưu thông qua thị trấn Phùng hướng về huyện Hoài Đức. Khi kiểm tra, lái xe là anh H.Q.B (ở huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) điều khiển phương tiện đã được thông báo vi phạm chở quá tải từ 10 đến 30%.

Dù hàng là gì thì các lái xe cứ căn đến mép thành thùng là chở

Dù hàng là gì thì các lái xe cứ căn đến mép thành thùng là chở

Chiếc xe này mặc dù đã cắt bỏ phần cơi nới thành thùng, tuy nhiên… vẫn chở quá tải do lái xe chủ quan không cân hàng, mà chỉ áng chừng tải trọng bằng mắt. Trong khi đó, các loại mặt hàng đều có trọng lượng khác nhau. Việc áng chừng bằng mắt rất khó để biết chính xác trọng tải của hàng hóa mình chở. Và khi bị xử lý, lái xe vẫn khẳng định mình chở đúng tải trọng. “Trước khi xuất phát, bọn em thỉnh thoảng cũng cân theo yêu cầu của khách. Còn lại đa phần bọn em không cân, chỉ áng chừng không vượt quá thành thùng là đi thôi. Như xe em chở được khoảng 10 khối. Cứ đủ khoảng 10 khối thì hàng gì em cũng chạy”, lái xe H.Q.B cho biết.

Một trường hợp khác cũng bị xử lý lỗi quá tải là chiếc xe ô tô mang BKS 29H-774.XX di chuyển theo hướng từ đường N12 ra Quốc lộ 32 đã bị tổ công tác thuộc Đội CSGT- Trật tự Công an huyện Đan Phượng dừng xe kiểm tra.

Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện ô tô tải đắp cát vượt quá thành thùng của xe. Chủ phương tiện còn sử dụng các tấm bạt phủ và hàn khung thép bọc bạt để be hai bên thành nhằm tăng khối lượng chở hàng.

Cân tải trọng của phương tiện, lực lượng CSGT phát hiện xe chở quá tải 48,28%. Lái xe V.V.C của chiếc ô tô này cho biết, có thể trong lúc múc cát lên ô tô, người lái máy xúc không san gạt cẩn thận nên dẫn đến quá tải.

“Khi lực lượng chức năng yêu cầu cắt thành thùng, không chở quá tải thì chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉnh, việc hôm nay xe chở quá tải gần 50% thì tôi cũng không cố tình. Sau lần bị xử lý này tôi sẽ yêu cầu tài xế máy xúc cát múc đủ khối lượng cho phép”, tài xế V.V.C. nói.

Theo Thiếu tá Mai Xuân Tứ, Đội Cảnh sát giao thông số 9, Phòng CSGT CATP Hà Nội chia sẻ: “Các lái xe thường chở các loại vật liệu không biết là loại hàng hóa nhẹ hay nặng, cứ nghĩ là chở bằng thành, dưới thùng và che đậy cẩn thận thì sẽ không bị quá tải nhưng khi kiểm tra thực tế thì xe quá tải thường dưới 30%. Chúng tôi cũng khuyến cáo các lái xe trước khi đi ra khỏi bến thì nên cân để đảm bảo chở đúng tải trọng theo quy định”.

Đi xe không “tiền trạm” trước

Quốc lộ 32 là địa bàn quản lý của đơn vị trải dài qua nhiều huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, Ba Vì, thị xã Sơn Tây. Việc kiểm tra, xử lý xe chở quá tải lưu thông trên địa bàn được các lực lượng chức năng triển khai xuyên suốt từ đầu năm 2023 đến nay. Tuy nhiên, công tác xử lý cũng gặp nhiều khó khăn do trên tuyến có nhiều đường nhánh. Đây chính là yếu tố để các lái xe trốn tránh được việc bị lực lượng chức năng xử lý.

Tuyến đường dài qua 5 huyện và thị xã. Các lái xe khi lấy hàng thường quan sát xem lực lượng chức năng chốt ở đâu để né tránh việc kiểm tra, xử lý. “Đặc thù địa bàn có nhiều đường rẽ, đường nhánh, xương cá giữa các huyện, song song với đường quốc lộ nhiều. Do vậy, các lái xe thường chạy cắt qua ngã tư, lợi dụng khi không có lực lượng chức năng là né tránh đi vào các đường nhánh.

Các lái xe có nhiều chiêu trò đối phó lực lượng chức năng

Các lái xe có nhiều chiêu trò đối phó lực lượng chức năng

Đặc biệt hơn là các lái xe thường đi xe không chở hàng qua các chốt để theo dõi, “tiền trạm” trước, khi không có lực lượng chức năng thì cho xe chở hàng chạy. Ngược lại có lực lượng làm nhiệm vụ thì xe trốn trong bãi, không chạy ra”, Thiếu tá Mai Xuân Tứ chia sẻ.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn thành phố đã xử lý 1.732 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng. Trong đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã xử lý 787 trường hợp, phạt tiền 4,4 tỷ đồng. Riêng Đội Cảnh sát giao thông số 9 đã lập biên bản đối với 1.557 trường hợp vi phạm, trong đó có 48 trường hợp vi phạm chở quá tải, quá khổ; 575 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 226 trường hợp phương tiện chạy quá tốc độ… Để tạo hiệu quả xử lý mạnh mẽ, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường phối hợp với công an các huyện, thị xã kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.