- Tháng 10-2023: Áp dụng hàng loạt chính sách mới về tiền lương, việc làm với cán bộ công chức
- Mới: Cán bộ sai phạm ở đơn vị cũ vẫn bị xử lý kỷ luật khi chuyển cơ quan mới
Theo Thông 60/2023/TT-BTC, từ 22-10, lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới được thực hiện theo quy định mới. So với Thông tư 229/2016/TT-BTC, từ 22-10 tới, lệ phí đăng ký, cấp biển số xe đã được điều chỉnh tăng đáng kể, có loại xe tăng đến 40 lần. Cụ thể, lệ phí đăng ký xe con pick-up ở một số địa phương thuộc Hà Nội, TP. HCM tăng 40 lần: Từ 500.000 đồng lên 20 triệu đồng/xe/lần đăng ký;
Lệ phí đăng ký ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống ở một số địa phương thuộc Hà Nội, TP. HCM tăng 10 lần: Từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng/xe/lần đăng ký;
Lệ phí đăng ký xe mô ở các tỉnh lẻ tăng 3 lần: Từ 50.000 đồng lên 150.000 đồng/xe/lần đăng ký;
Lệ phí đăng ký sơ mi rơ moóc, rơ móc đăng ký rời và xe mô tô ở một số địa phương thuộc Hà Nội, TP. HCM tăng 2 lần: Từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng/xe/lần đăng ký.
Từ 22-10, lệ phí đăng ký, cấp biển ô tô, xe máy được thực hiện theo quy định mới |
Quyết định 1137/QĐ-BGTVT hướng dẫn chi tiết về thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu có hiệu lực từ 1-10.
Quyết định đã nêu cụ thể mức phí cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu và giá thực hiện dịch vụ kiểm tra chất lượng. Theo đó, lệ phí cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với e ô tô từ 10 chỗ trở lên là 40.000 đồng/giấy; Với xe ô tô dưới 10 chỗ (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng/giấy.
Giá dịch vụ kiểm tra chất lượng là 0,1% giá nhập khẩu/xe nhưng không thấp hơn 300.000 đồng/xe.
Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Người nhập khẩu ô tô sẽ được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu trong thời hạn 4 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra đạt yêu cầu và hồ sơ được đánh giá đầy đủ, hợp lệ.
Cùng có hiệu lực từ 1-10, Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định rõ 2 trường hợp ô tô nhập khẩu bị triệu hồi gồm: Ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất; Theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra.
Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện dựa trên bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.
Trường hợp ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi thì người nhập khẩu phải phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra xe đó thị trường trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi.
Tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi, người nhập khẩu còn phải báo cáo bằng văn bản cho cơ quan kiểm tra về các nội dung nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp.
Tuy vậy, các quy định đối ô tô tại Nghị định này được áp dụng từ 1-8-2025.