Chiều lòng khán giả

(ANTĐ) - “Tống Trân-Cúc Hoa” - một trong những vở diễn “đinh” của Nhà hát Chèo Hà Nội trong năm 2010 vừa ra mắt khán giả Thủ đô tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối qua 12-5. Dựa trên kịch bản cổ của tác giả Hà Văn Cầu và dưới bàn tay dàn dựng của “phù thủy” sân khấu Doãn Hoàng Giang, vở diễn đã mang lại cho người xem nhiều cung bậc xúc cảm mới lạ. Phóng viên báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ sỹ Mai Hương - Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội ngay khi vở diễn vừa khép màn. 

Vở chèo “Tống Trân-Cúc Hoa”:

Chiều lòng khán giả

(ANTĐ) - “Tống Trân-Cúc Hoa” - một trong những vở diễn “đinh” của Nhà hát Chèo Hà Nội trong năm 2010 vừa ra mắt khán giả Thủ đô tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối qua 12-5. Dựa trên kịch bản cổ của tác giả Hà Văn Cầu và dưới bàn tay dàn dựng của “phù thủy” sân khấu Doãn Hoàng Giang, vở diễn đã mang lại cho người xem nhiều cung bậc xúc cảm mới lạ. Phóng viên báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ sỹ Mai Hương - Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội ngay khi vở diễn vừa khép màn. 

Cảnh trong vở chèo “Tống Trân - Cúc Hoa”
Cảnh trong vở chèo “Tống Trân - Cúc Hoa”

- PV: Cơ duyên nào đã đưa Nhà hát Chèo Hà Nội đến với kịch bản cổ “Tống Trân-Cúc Hoa”, thưa bà?

- Nghệ sỹ Mai Hương: Trong tình hình sân khấu gặp khủng hoảng về kịch bản như hiện nay thì sự đảm bảo thành công vở diễn của một kịch bản cổ và nổi tiếng như “Tống Trân-Cúc Hoa” đã đưa Nhà hát Chèo Hà Nội đến với quyết định này. Hơn nữa, chúng tôi dàn dựng vở chèo này còn bởi… “chiều lòng” khán giả khi Nhà hát nhận được rất nhiều yêu cầu từ phía các bạn yêu nghệ thuật chèo. Và lý do cuối cùng là bởi Nhà hát Chèo Hà Nội từ lâu đã có chủ trương dàn dựng song hành những vở chèo cổ và chèo hiện đại.

- PV: Trước nay khán giả vẫn biết tới kịch bản “Tống Trân - Cúc Hoa” của tác giả Hà Văn Cầu qua nghệ thuật cải lương nên việc dựng vở lần này hẳn phải vượt qua “cái bóng” rất lớn?

- Nghệ sỹ Mai Hương: Để xoá tan đi những dấu ấn tốt đẹp trong ký ức của mỗi người hay những “gu” sở thích đã định hình dĩ nhiên là điều không dễ dàng. Nhưng tôi nghĩ rằng mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Nếu như trong nghệ thuật cải lương, vở “Tống Trân-Cúc Hoa” được khán giả nhớ tới bởi sự mùi mẫn thì trong nghệ thuật chèo, tôi chắc rằng đó là sự dung dị và mộc mạc!

- PV: Dựng chèo theo tích cũ nhưng xem vở thấy có nhiều thủ pháp và “mảng miếng” nghệ thuật khá mới lạ?

- Nghệ sỹ Mai Hương: Về nội dung kịch bản vẫn được giữ nguyên. Nhưng về hình thức nghệ thuật, đúng như bạn thấy đấy, đạo diễn Doãn Hoàng Giang đã đưa vào vở diễn nhiều yếu tố mới lạ. Trong khi phong cách của NSND Doãn Hoàng Giang khi dựng các vở lịch sử thường thiên về tính hoành tráng thì ở vở diễn này lại không ồn ào mà cách dàn dựng rất nhẹ nhàng, đi sâu vào nội tâm nhân vật. Ông đã tìm ra những thủ pháp nghệ thuật, các mảng trò rất hấp dẫn đưa khán giả hòa mình cùng những buồn, vui của nhân vật và kịch tính của vở diễn.

- PV: Với một vở diễn nổi tiếng như vậy song vai diễn chính đều do các gương mặt nghệ sỹ trẻ đảm nhiệm, liệu có… mạo hiểm quá không?

- Nghệ sỹ Mai Hương: Với các diễn viên đã thành danh thì các đạo diễn khi làm việc sẽ rất nhàn. Nhưng người xưa có câu: “Thầy già, con hát trẻ” cũng để chỉ sức hấp dẫn của nghề diễn viên có khi tỷ lệ nghịch với tuổi tác.  Chính vì thế chúng tôi luôn tạo điều kiện cho lớp trẻ được thể hiện tài năng của mình ngay cả ở những vở chèo lớn. Sự “thanh xuân hóa” đội ngũ diễn viên là một cách làm hiệu quả để đưa khán giả đến với nghệ thuật chèo. Và đây cũng là bí quyết của Nhà hát Chèo Hà Nội vẫn bán được vé biểu diễn, vẫn… “trụ hạng” khi tình hình sân khấu gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Điều này còn có ý nghĩa khẳng định sự trường tồn của nghệ thuật chèo Việt Nam khi “tre già măng mọc”. Các diễn viên trẻ tiếp bước các thế hệ đi trước sẽ ngày một làm cho nghệ thuật chèo phát triển.

- PV: Đó hình như cũng là bí quyết “giữ chân” các diễn viên trẻ của Nhà hát Chèo Hà Nội thì phải?

- Nghệ sỹ Mai Hương: Bí quyết nằm ở việc tạo ra cuộc sống ổn định cho anh chị em diễn viên. Để anh chị em diễn viên trẻ yên tâm công tác, Nhà hát luôn tạo điều kiện và sự ưu ái. Tuy thu nhập của một suất diễn thấp, nhưng chúng tôi lại cố gắng tìm ra nhiều nguồn biểu biễn khác nhau để tăng số suất diễn và đồng thời cũng để tăng thu nhập cho anh em.

- PV: Xin cảm ơn bà!

Phạm Thu Hương

(Thực hiện)