Cây xăng không an toàn sẽ phải di dời

ANTĐ - Liên quan tới vấn đề cháy nổ, phòng cháy chữa cháy đối với cây xăng, nhà cao tầng, nhất là sau những vụ cháy xảy ra trong thời gian gần đây, các ĐB HĐND TP Hà Nội đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn làm “nóng” Hội trường...

Những cây xăng nằm sát khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Về việc kiểm tra, rà soát việc cấp phép và hiện trạng đảm bảo an toàn PCCC của 489 cây xăng đang hoạt động trên địa bàn, đặc biệt là vùng nội đô và kế hoạch xử lý các trạm không đảm bảo an toàn sau vụ cháy cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm ngày 3-6 vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC cho biết: “Sở vẫn thường xuyên kiểm tra. Những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Sở đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai được 3 đợt kiểm tra. Trước vụ cháy tại đường Trần Hưng Đạo, đã kiểm tra 52 cây xăng dầu và sau khi xảy cháy, Sở đã kiểm tra đợt 1. Qua kiểm tra, đã yêu cầu 8 cửa hàng phải phá dỡ, 2 cửa hàng phải ngừng kinh doanh, 52 cửa hàng phải cải tạo trong đó có 28 cửa hàng đã cải tạo xong. Hiện Sở đang tiếp tục tiến hành kiểm tra đợt 2, đến hết tháng này mới kết thúc và sẽ có nhận xét, đánh giá với từng cửa hàng”.

Chất vấn trực tiếp, ĐB Vũ Cao Minh (Thanh Xuân) đề nghị cho biết lộ trình xử lý những địa điểm kinh doanh xăng dầu không đảm bảo yêu cầu. Phó Giám đốc Sở  Cảnh sát PC&CC cho biết, do quy chuẩn cũ và mới có sự thay đổi lớn, đặc biệt là về diện tích tối thiểu và khoảng cách an toàn giữa cây xăng với nhà dân. Trong khi đó, nhiều cây xăng trên địa bàn đã được cấp phép và hoạt động từ cách đây hàng chục năm, theo những quy chuẩn cũ nên liên ngành sẽ phải bàn cách xử lý. Hướng xử lý là những đơn vị kinh doanh xăng dầu nào không thể khắc phục được các quy định an toàn về cháy nổ bằng các biện pháp công nghệ thì sẽ buộc phải di dời.

Liên quan tới công tác phòng chống cháy nổ tại các chung cư cao tầng, các ĐB HĐND TP quan tâm đến năng lực PCCC và trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng. ĐB Nguyễn Nguyên Quân (Thanh Oai) chất vấn: “Cử tri và nhân dân lo lắng khả năng chữa cháy tại các khu chung cư cao tầng, khu tái định cư. Với những tòa nhà cao tầng mà thiết bị không đáp ứng được thì sẽ có biện pháp nào đề xử lý?”. 

Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết: “TP có 5 xe thang cao 52m, nếu tính theo độ cao thì chỉ lên được tới tầng 15. Tuy nhiên, về nguyên tắc, khi thiết kế xây dựng, các nhà cao tầng đều phải đảm bảo và được cơ quan chức năng thẩm định các yếu tố về kỹ thuật và trang thiết bị PCCC. Thang chữa cháy chủ yếu nhằm đưa lực lượng chữa cháy và trang thiết bị lên cao nhanh và ứng cứu những người không có khả năng thoát nạn bằng thang bộ. Chúng ta không thể xây nhà bao nhiêu tầng thì phải có thang đáp ứng được chiều cao đó. Bản thân các công trình phải đảm bảo yêu cầu cho thoát nạn”. 

Về việc sử dụng máy bay trong chữa cháy, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết, trong trường hợp xảy cháy ở các nhà cao tầng, khói và nhiệt bốc lên rất mạnh, trực thăng khi đi vào sẽ gặp nguy hiểm, có thể rơi máy bay. Do đó, không nên sử dụng trực thăng chữa cháy mà chỉ dùng vào cứu hộ, cứu nạn.

Kết luận phần trả lời chất vấn của đại diện Sở Cảnh sát PC&CC, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh: “Chúng tôi hoan nghênh những cố gắng của Sở Cảnh sát PC&CC. Sở mới thành lập trong điều kiện nhiều khó khăn nhưng đã có cố gắng cao nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong thời gian vừa qua, Sở đã có những đóng góp rất trách nhiệm vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của TP xung quanh những vấn đề theo chức năng nhiệm vụ của Sở ”.