Cầu treo Chu Va 6 bị lật do chế tạo sai ốc neo

  • 12/03/2014 07:20
  • 1 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Chiều qua 11-3, Bộ GTVT đã chính thức có kết luận về nguyên nhân sự cố lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Bộ GTVT cho rằng, cầu bị lật do chế tạo sai ốc neo so với hồ sơ thiết kế.

Cầu treo Chu Va 6 bị lật do chế tạo sai ốc neo ảnh 1
Các cơ quan chức năng điều tra tại hiện trường vụ lật cầu

Cầu chịu được tải trọng hơn 135 người

Theo hồ sơ thiết kế, cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, người đi bộ, xe súc vật kéo, tải trọng 1,5 tấn. Tải trọng rải đều tiêu chuẩn theo chiều dài cầu là 150 kg/m. Hệ số vượt tải là 1,4, tức là cầu có thể chịu tải trọng rải đều theo chiều dài cầu là 210 kg/m, tương ứng với tổng tải trọng là 11,34 tấn. Với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì có thể chịu được số người trên cầu nhiều hơn 135 người (trung bình 60 kg/ người). 

“Tại thời điểm xảy ra sự cố, có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là 111 kg/m, nhỏ hơn 150 kg/m. Như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ”, đại diện Bộ GTVT nhận định.

Bộ phận ốc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc, diện tích mặt cắt ngang chỗ nhỏ nhất là 50cm2. Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế không chỉ rõ mác thép, Tổ công tác kỹ thuật của Bộ GTVT tạm tính với cường độ vật liệu của thép kết cấu cầu thông thường thì có khả năng chịu lực khoảng 100 tấn/1 bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực kéo tính toán yêu cầu thiết kế 6,1 lần.

Căn cứ những phân tích của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT kết luận: “Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ốc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn: Không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật”.

Cụ thể, tiết diện ốc neo thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25cm2, chỉ bằng khoảng 50%  tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ốc neo tăng đơ lồi lõm, biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập.

Theo nhận định, việc gia nhiệt không đúng quy trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ốc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố. 

Kiến nghị khởi tố vụ án

Ngày 11-3, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6. Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Cụ thể, về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT cho rằng, nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ốc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế. Tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm về các sai sót trong hồ sơ thiết kế, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu. Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ốc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu. Chủ  đầu tư và Ban QLDA phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6.

Trước đó, vào ngày 24-2, tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, đoàn người của bản Chu Va 6 đi đưa tang qua cầu treo Chu Va 6 đã rơi xuống suối do cầu lật. Hậu quả khiến 8 người tử vong và 38 người bị thương.

Tin cùng chuyên mục