- Khởi công xây dựng cao tốc trên cao Vành đai 4- vùng Thủ đô, vốn đầu tư 56.000 tỷ đồng
- Nhà đầu tư phải làm rõ phương án mở rộng cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe
- Chính thức cấm xe tải lưu thông ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Pháp Vân- Cầu Giẽ
Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP.
Theo đó, nhà đầu tư được chấp thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành.
Bộ Xây dựng giao nhà đầu tư khẩn trương tổ chức lập, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trình thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định pháp luật. Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự kiến trong quý II/2026.
"Nhà đầu tư chủ động làm việc, thỏa thuận với địa phương về các điều kiện cần thiết để triển khai dự án như: giải pháp nâng cấp mở rộng đường cao tốc, các công trình kết nối, phục vụ dân sinh; phương án GPMB, tái định cư; nguồn cung cấp vật liệu, điểm đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công...
Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan tiếp nhận hồ sơ, chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư đề xuất dự án trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án", văn bản nêu rõ.
![]() |
Cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ sẽ được mở rộng, trong đó có đoạn sử dụng cầu cạn thay vì GPMB |
Theo văn bản đề xuất được Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã gửi Cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được đầu tư mở rộng với hướng tuyến bám theo đường hiện trạng.
Trên cơ sở quy hoạch và nghiên cứu nhiều phương án khác nhau, nhà đầu tư kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét nghiên cứu phạm vi thực hiện dự án trên tổng chiều dài gần 30km.
Điểm đầu tại vị trí nút giao Pháp Vân (giao giữa đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 Hà Nội).
Điểm cuối tại vị trí phía trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).
Về quy mô, đoạn tuyến Pháp Vân - Vành đai 4 - Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư, để hạn chế khối lượng GPMB và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên đường, nhà đầu tư đề xuất phương án bố trí cầu cạn chạy dọc tuyến tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.
Trong đó, đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 bố trí cầu cạn mỗi bên có quy mô 3 làn xe.
Đoạn Vành đai 4 - Khê Hồi bố trí cầu cạn mỗi bên quy mô 2 làn xe.
Đối với đoạn Khê Hồi - Cầu Giẽ chủ yếu đi qua khu vực đất nông nghiệp, để giảm chi phí đầu tư xây dựng, phương án nghiên cứu là bố trí đi thấp và mở rộng đường hiện trạng, bảo đảm quy mô 10 làn xe cao tốc.
Trong đó, đoạn đường đi thấp được đầu tư đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h.
Phần cầu cạn đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120km/h.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 22.146 tỷ đồng, là mức chi phí thấp nhất trong các phương án được nghiên cứu.
Nhà đầu tư cho rằng, phương án đầu tư trên có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, hạn chế ảnh hưởng các khu vực đông dân cư.
Nhược điểm là khối lượng GPMB tương đối lớn. Riêng đất trồng lúa là hơn 10ha nên mất thêm thời gian làm thủ tục chuyển đổi đất trồng lúa.
Nếu được chấp thuận, dự án sẽ hoàn thành việc lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong khoảng thời gian từ quý IV/2025 - II/2026.
Từ quý III/2026 - IV/2026 thực hiện lập, trình thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật.
Từ quý I/2027 - III/2027 thực hiện công tác GPMB.
Từ quý I/2027 - II/2029 triển khai thi công dự án.
Dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ quý III/2029.
Dự án sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn do nhà đầu tư huy động, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Theo báo cáo của đơn vị vận hành, kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tục tăng cao theo từng năm với tốc độ tăng trưởng bình quân 6%/năm.
Số liệu xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).
