Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi 34.000 tỷ đầy ổ gà: Kiểm điểm trách nhiệm từ Tổng giám đốc đến Ban quản lý dự án

ANTD.VN -Hội đồng thành viên Tổng công ty  Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án.

Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa phát đi thông báo cho biết, liên quan đến tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, đầy ổ gà, ngày 12-10, Hội đồng thành viên VEC đã tổ chức họp bất thường.

Theo đó, tại cuộc họp này, HĐTV tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên. Việc kiểm điểm phải xong trước ngày 22-10-2018.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa thông xe toàn tuyến vào đầu tháng 9 vừa qua nhưng đã xuất hiện hư hỏng, ổ gà

Trong đó, Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Giám đốc Ban (ông Nguyễn Văn Thành- PV) chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên.

Các đơn vị có liên quan gồm VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

 Tổng giám đốc VEC phải báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng giám đốc về HĐTV trước ngày 19-10-2018.

Cũng tại cuộc họp này, HĐTV của VEC đã đưa ra hướng khắc phục đối với hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Theo đó, Tư vấn kiểm định của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Tư vấn giám sát và một số cơ quan chức năng qua kiểm tra tại hiện trường, các hư hỏng mang tính cục bộ, một số bong tróc diện tích nhỏ, đường kính khoảng 15cm, tuy nhiên do không kịp thời sửa chữa cùng với trời mưa phương tiện chạy qua nên lớp VTO (dày 3cm) bong tróc đã lan rộng, cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để.

 Hội đồng thành viên VEC yêu cầu, Tổng giám đốc tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới.

Chỉ đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16-10-2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.

Cũng theo VEC, thời gian vừa qua một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, Tổng giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu VEC phải dừng thu phí tuyến cao tốc này kể từ 0h ngày 12-10, đến khi khắc phục xong hư hỏng và được Bộ GTVT nghiệm thu, cho phép thu phí trở lại.